Vàng 18k là gì? Mọi điều bạn cần biết về 750

Bởi

Những câu hỏi xoay quanh vàng 18k, vàng 750 được nhiều khách hàng thắc mắc khi có nhu cầu mua vàng. Nhằm giúp cho bạn đọc có được thông tin chính xác về loại vàng phổ biến này, https://blog.felo.vn xin được gửi đến bài viết sau. Chúng tôi sẽ tận tình lý giải tường tận về vàng 18k cũng như những thông tin liên quan cần nắm về nó. Mời bạn bỏ ra vài phút cùng tham khảo nhé!

1. Vàng 18k và vàng 750 là gì?

Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu từng khái niệm vàng 18k và vàng 750 (vàng 7 tuổi rưỡi).

Vàng 18k là gì? Vàng 18k có khác gì với vàng tây?

Vàng 18k là gì?

Đây chính là loại vàng mà hàm lượng vàng nguyên chất bên trong chiếm 75%, còn lại 25% đó là hợp kim khác. Sở dĩ có vàng 18k ra đời thay cho vàng 24k (vàng nguyên chất 99.99%) đó là vì ở dạng nguyên chất vàng cực kỳ mềm. Do đó nó sẽ dễ bị trầy xước và lõm xuống nếu có tác động từ bên ngoài. Thế nên việc sử dụng nó làm đồ trang sức sẽ khiến cho sản phẩm có giá trị lớn dễ bị hư hỏng. Mặc khác vàng 24k quá cam nên làm trang sức đeo trên người không đẹp và tinh tế như vàng 18k.

Do đó vàng 18k đã ra đời. Như đã nói nó được tạo thành từ 18 phần trong 24 phần hoặc 75% vàng nguyên chất và được pha trộn cùng hợp kim khác. Đó là những kim loại bền bỉ như kẽm, đồng, niken và rhodium. Chính sự góp mặt của những hợp kim này giúp cho sức mạnh vàng 18k thêm phần tăng cao. Nhờ vậy khắc phục được những nhược điểm của vàng nguyên chất.

Vàng 18k cũng vì vậy trở thành loại vàng phổ biến nhất để sử dụng trong việc đính hôn, nhẫn cưới cùng nhiều những trang sức cao cấp khác.

Vàng 750 là gì?

Vàng 750 chính là vàng có 75% vàng nguyên chất do đó người ta còn gọi là vàng 75 hoặc vàng 7 tuổi rưỡi (khác với vàng 7 tuổi chỉ có 70% vàng bên trong). Với những ai thường sử dụng trang sức vàng Italia sẽ thấy rằng vàng Italy 750 có ký hiệu Au750 trên mỗi sản phẩm. Đó là ký hiệu thể hiện làm lượng vàng bên trong. Au 750 nghĩa là vàng 75% còn gọi là vàng 750. 25% còn lại chính là tỉ lệ của kim loại khác trong đó thì bạc và niken chiếm tỉ lệ cao nhất.

Từ công thức tính tỉ lệ vàng chúng ta thấy với vàng 750 được tính như sau: K = 75 x 24/100 = 18k. Thế nên chúng ta có thể khẳng định rằng vàng 750 cũng chính là vàng 18k.

Từ tất cả những thông tin đã lý giải có thể khẳng định rằng vàng 18k cũng chính là vàng 750. Vàng tây sẽ bao gồm cả vàng 18k, vàng 750 cùng với những loại vàng khác như 10k, 16k, 17k…

2. Độ Tinh Khiết

Vàng 18k như đã chia sẻ ở trên thì nó được tạo thành từ 18 phần vàng nguyên chất kết hợp với 6 phần kim loại khác như là kẽm, bạc, niken, đồng (Tổng 18 + 4 = 24 là vàng nguyên chất). Ngoài ra có một số loại vàng 18k nó cũng được mạ với kim loại là rhodium giúp chống ăn mòn và bảo vệ vàng trước tình trạng mài mòn.

Vì vậy độ nguyên chất của vàng 18k chính là 75%. So với những loại vàng khác như vàng 14k, vàng 10k thì vàng 18k được đánh giá cao về tỉ lệ tinh khiết của nó.

3. Màu Sắc

Tương tự như một số loại vàng khác với vàng 18k nó sẽ được sản xuất với 3 màu khác đó là: Vàng trắng, vàng màu vàng cùng với vàng hồng. Mỗi một màu sẽ có thành phần hóa học khác nhau và kết hợp kim loại sử dụng khác nhau để tạo nên vẻ đẹp, sự bền bỉ khác nhau.

Vàng trắng 18k

Với 18k vàng trắng thì đây đây là loại vàng được tạo ra bởi hỗn hợp từ vàng 24k nguyên chất kết hợp với những kim loại khác như là bạc, niken cùng paladi. Hơn nữa nó còn được phủ thêm một lớp rhodium cho tất cả vàng trắng 18k. Mục đích bảo vệ vàng khỏi bị ăn mòn và cải thiện thêm về độ bền của nó.

Nhẫn 18k vàng trắng đính kim cương

Ưu điểm

Vàng trắng 18k có nhiều ưu điểm như sau:

  • Là kim loại bổ biến cho nhẫn đính hôn, trang sức khác ngoài vàng màu vàng bởi vẻ đẹp tinh tế của nó.
  • Mức giá của vàng trắng 18k cũng phải chăng hơn so với nhiều kim loại màu trắng khác như là bạch kim.
  • Bên trong vàng 18k thì những kim loại bạc, niken, paladi sản xuất mạnh hơn so với những kim loại dùng cho vàng hoặc vàng hồng. Nhờ vậy nên sự bền bỉ, chống trầy xước cao hơn.
  • Màu sắc trung tính nó có thể bổ sung được cho kim cương trắng tạo vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và hòa hợp cao.
  • Nó sẽ giúp cho những người có làn da sáng trở nên đẹp rạng rỡ hơn.

Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm quan trọng như vàng trắng 18k cũng tồn tại một số nhược điểm đó là:

  • Lớp mạ rhodium ở vàng có thể bị mài mòn theo thời gian. Vì vậy cần phải duy trì để nó luôn đẹp mắt. Thế nên khi chọn trang sức này bạn cần phải đưa đến tiệm vàng để được phủ thêm lớp rhodium mỗi năm nhằm giữ màu sắc, tăng độ bóng cùng khả năng chống ăn mòn.
  • Bởi hầu hết vàng trắng có chứa niken và với nhiều người có thể sẽ bị dị ứng da khi đeo.

Vàng 18k (vàng thuần khiết)

Với vàng 18k vàng thì nó được tạo ra bằng cách dùng hỗn hợp vàng 24k nguyên chất kết hợp với những kim loại khác như đồng và bạc. Thường thì nó sẽ được trộn theo tỉ lệ 75% vàng nguyên chất cùng 12.5% đồng và 12.5% bạc nguyên chất.

Nếu muốn vàng đậm hơn thì người ta sẽ sử dụng 15% hàm lượng đồng và giảm bạc xuống còn 10%. Đây là loại vàng được sử dụng phổ biến nhất cho nhẫn và những đồ trang sức khác.

Ưu điểm

Với vàng 18k vàng thì nó mang lại nhiều những ưu điểm được nhiều người yêu thích như sau:

  • Màu vàng tinh khiết trong tất cả các loại vàng. Do vậy khi mua trang sức đeo người ta thường chọn vàng này.
  • Vàng 18k sở hữu độ tinh khiết cao, màu vàng đẹp ấm áp nên rất tinh tế.
  • Là loại vàng được sử dụng phù hợp cho nhẫn cưới, nhẫn đính hôn vì màu sắc và sự bền bỉ của nó.
  • Dễ dàng trong việc bảo quản giữ gìn. Không cần phải thường xuyên đánh bóng như với vàng 18k trắng.
  • Bởi vì không có phủ thêm lớp rhodium nên vàng này dễ uốn trong việc thao tác để tạo thành nhiều kiểu dáng khác nhau.
  • Phù hợp với mọi loại da kể cả da tối màu.
  • Màu vàng ấm dễ dàng kết hợp với kim cương loại thấp tạo sản phẩm cực đẹp và sang trọng.

Nhược điểm

Với nhiều ưu điểm là thế nhưng vàng 18k vàng nó cũng có một số những nhược điểm như:

  • Nếu bạn muốn nó luôn đẹp như mới thì cũng cần đánh bóng định kỳ.
  • Mặc dù bền hơn so với vàng nguyên chất nhưng nó cũng có thể bị sứt mẻ, trầy xước nếu bạn tác động quá mạnh.

Vàng hồng 18k

Cuối cùng với vàng 18k vàng hồng thì đây là loại được làm bằng cách dùng hỗn hợp vàng 24k nguyên chất kết hợp với đồng. Màu sắc của vàng hồng nó có thể thay đổi dựa vào số lượng đồng bên trong, nếu càng nhiều đồng thì lại càng hồng hơn.

Nhưng hầu hết thì 18 vàng hồng thường sẽ bao gồm 75% vàng kết hợp 22.25% đồng và 2.75% bạc tạo nên. Tuy nhiên vẫn còn loại chứa 75% vàng và 25% đồng với màu đỏ đậm hơn.

Nhẫn 18k vàng hồng đính kim cương

Ưu điểm

Sở hữu vàng hồng được nhiều người yêu thích bởi có nhiều ưu điểm quan trọng đó là:

  • Là lựa chọn phong cách phù hợp cho cả nam và nữ giới.
  • Được đánh giá là trang sức lãng mạn bởi màu hồng ấm áp của nó mang đến.
  • Mức giá cả phải chăng so với vàng trắng, vàng vàng.
  • Khó trầy hơn, bền bỉ hơn so với vàng vàng hoặc vàng trắng.
  • Phù hợp cho tất cả các tông màu da.

Nhược điểm

Tuy nhiên khi sử dụng vàng hồng bạn cũng nên lưu ý vì nó sẽ có một số những nhược điểm sau đây:

  • Khả năng gây dị ứng ít hơn so với 18k vàng trắng nhưng với nhiều người vẫn có thể xuất hiện tình trạng này.
  • Nó không được sử dụng rộng rãi nên kiểu dáng không đa dạng như những loại vàng 18k khác.

4. Giá Vàng 18k hiện nay

Vì vàng 18k so với vàng 14k, 10k thì tỉ lệ vàng nguyên chất bên trong cao hơn, do vậy mức giá của nó cũng sẽ đắt hơn. Tuy nhiên tùy vào từng thời điểm khác nhau trên thị trường mà mức giá bán của vàng 18k cũng sẽ dao động khác nhau. Vì vậy để biết được chính xác mức giá vàng ngày hôm nay bạn vui lòng theo dõi chi tiết tại đây: https://blog.felo.vn/gia-vang-hom-nay/

5. Tại sao vàng 18k lại phổ biến?

Mặc dù vàng 18k nó không mang đến giá trị cao như là so với vàng 24k nên không được sử dụng phổ biến để đầu cơ hoặc dùng làm đồ trang sức đám cưới truyền thống, tặng quà cưới. Tuy nhiên vàng 18k lại được sử dụng rất phổ biến vì độ đẹp, bền bỉ, đa dạng kiểu dáng cùng với mức giá thành vừa phải.

Bên cạnh việc tạo ra hàng loạt những món đồ trang sức với giá thành vừa với túi tiền, thì nhiều nhà sản xuất còn pha thêm nhiều tạp chất để tạo ra đa dạng sản phẩm trang sức tinh xảo khác.

Chúng ta sẽ thấy rằng vàng 18k không được được dùng chế tác dây chuyền, vòng tay, vòng cổ, lắc chân, nhẫn… mà còn được dùng trong việc chế tác đồng hồ.

Do vậy với mức giá thấp hơn vàng 18k cùng mẫu mã đa dạng, đường nét kỳ công tạo độ tinh xảo điêu luyện. Thế nên việc sở hữu bộ trang sức vàng 18k được nhiều khách hàng yêu thích. Đó cũng chính là lý do khiến cho vàng 18k được sử dụng phổ biến.

6. Cách vệ sinh và bảo quản vàng

Để đảm bảo mang đến vẻ đẹp cùng sự bền bỉ cho vàng 18k người sử dụng cần phải biết cách vệ sinh và bảo quản đúng đắn. Một số mẹo, bí quyết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn rõ hơn trong việc bảo quản vệ sinh vàng 18k:

7. Cách phân biệt vàng thật giả

Mặc dù theo đúng quy chuẩn quốc tế vàng 18k cần đảm bảo có lượng vàng nguyên chất đạt 75% bên trong. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều cơ sở cung cấp cho khách hàng loại vàng 18k không đạt chuẩn. Thậm chí chỉ mạ vàng 18k bên ngoài để che mắt mà thôi.

Do vậy quý khách hàng ngoài việc chọn mua vàng tại địa chỉ uy tín với đầy đủ chính sách bảo hành thì bạn cũng cần phải biết một số cách để phân biệt vàng thật và giả. Để rõ hơn bạn vui lòng xem tại đây:

Phần chia sẻ trên của bài viết Blog Felo hy vọng rằng đã phần nào giúp bạn tìm hiểu kĩ càng về vàng 18k, vàng 750 cùng một số thông tin hữu ích liên quan về nó. Mọi băn khoăn, thắc mắc cần tư vấn vui lòng liên hệ với Blog Felo bạn sẽ được chúng tôi tận tình giải thích ngay!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận