Phân biệt vàng thật giả – 7 bí mật đơn giản mà chính xác

Bởi

Tìm hiểu mẹo để phân biệt vàng thật giả sẽ giúp bạn an tâm hơn trong việc mua vàng. Bởi vì trên thị trường lợi dụng lòng tin của người mua, để trục lợi cho bản thân vẫn có nhiều địa chỉ cung cấp vàng giả, vàng non tuổi. Thế nên chúng ta hãy cùng điểm qua một số mẹo đơn giản dưới đây. Từ đó dễ dàng hơn trong việc phân biệt vàng thật, vàng giả bạn nhé!

1. Nhìn vào mã vàng.

Phân biệt vàng thật giả nhìn vào mã vàng
Phân biệt vàng thật giả nhìn vào mã vàng

Cách đầu tiên mà chúng ta có thể ứng dụng khi mua vàng đó chính là nhìn vào mã vàng. Bởi vì mỗi một sản phẩm thường sẽ có khắc mã cho biết độ tinh khiết vàng 9999, vàng 999 hoặc cũng có thể để karat (24k, 18k). Bạn có thể dùng một chiếc kính lúp thì có thể quan sát được dễ dàng.

Tuy nhiên một lưu ý nhỏ khi áp dụng cách phân biệt này đó là với vàng giả nó cũng có thể có khắc những con số này nhìn trông như thật. Do vậy bạn nên kiểm tra thêm bằng các phương pháp khác để biết rõ chính xác về vàng mình mua.

2. Cắn thử vàng.

Phân biệt vàng thật giả bằng cách cắn thử vàng
Phân biệt vàng thật giả bằng cách cắn thử vàng

Một cách phân biệt vàng thật giả mà chúng ta thường nhìn thấy trong phim đặc biệt là phim cổ trang đó là cắn vàng thử. Bởi vì theo lý thuyết khi cắn vàng thật với lực vừa phải nó sẽ lộ vết hằn dấu răng bạn trên đó. Dấu vết càng sâu thì càng chứng tỏ rằng vàng có độ nguyên chất càng cao.

Nhưng bạn cũng lưu ý rằng cắn vàng không được khuyên dùng vì nó không chỉ gây hại cho răng. Hơn nữa nếu như chì mạ vàng thì khi cắn nó cũng rất mềm. Chưa kể rằng việc đến tiệm vàng và “cắn” vàng thử chắc chắn chủ tiệm vàng sẽ không cho.

3. Dùng nam châm

Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng nam châm
Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng nam châm

Phương pháp phân biệt vàng thật giả thông qua nam châm cũng được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần đặt một thỏi nam châm ở phía trên vàng. Bởi vì vàng không là kim loại từ tính nên nó không thể dính vào hoặc kéo lên trên được.

Nhưng vẫn chưa chắc rằng vàng không được dính vào nam châm thì đều là thật. Vì vàng giả nó cũng không được dùng kim loại từ tính. Ngoài ra với những loại nam châm yếu thì nó không mang lại hiệu quả. Do vậy bạn cần phải tìm mua nam châm chất lượng thì mới kiểm tra được.

4. Thử với nước

Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng nước
Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng nước

Để phân biệt vàng thật giả bạn cũng có thể thử với nước. Cách này rất đơn giản bạn chỉ cần lấy một cốc hoặc bát nước đầy. Sau đó thì đặt miếng vàng xuống nước. Nếu như đó là vàng thật thì ngay lập tức sẽ chìm tận đáy. Lý do vì vàng nguyên chất nặng bởi mật độ cao đạt 19.32g/ml.

Còn nếu như vàng nổi hoặc lơ lửng ở đáy cốc thì đó là vàng giả hoặc chỉ là sản phẩm mạ vàng. Bởi mật độ của nó thấp hơn: Vàng 14K là 12,9 đến 14,6 g/ml, vàng 18K là 15,2 đến 15,9 g/ml và vàng 22K là 17,7 đến 17,8 g/ml. Bạn nào chưa biết về vàng 14k,18k, 22k là gì có thể xem tại đây.

Nhưng đây cũng không phải là thử nghiệm mang tính chính xác 100% bởi vẫn có nhiều vàng giả vẫn chìm xuống nước được. Thế nên bạn cần kết hợp cùng các phương pháp khác để có được kết quả chính xác nhất.

5. Axit nitric.

Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng axit nitric
Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng axit nitric

Thêm một cách để phân biệt vàng nữa đó là bạn hãy dùng axit nitric. Cách này được đánh giá đơn giản và mang đến hiệu quả chính xác khá cao. Nhưng bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng axit cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Bạn chỉ cần đặt vàng vào bên trong một vật chứa nào đó được làm từ thép không gỉ ví dụ như chén sứ. Tiếp đến hãy cho vào bên trong một giọt axit nitric lên trên vàng và quan sát. Cụ thể tùy vào từng loại sẽ có những phản ứng như sau:

  • Nếu như có phản ứng màu xanh thì chứng tỏ rằng nó chỉ là kim loại hoặc được mạ vàng.
  • Nếu như có phản ứng màu vàng thì đó là đồng thau mạ vàng.
  • Nếu như có phản ứng màu trắng sữa thì đó là bạc được mạ vàng.
  • Còn nếu không có bất cứ một phản ứng nào xảy ra thì chứng tỏ đây là vàng thật.

6. Dùng gốm thử vào

Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng gốm
Phân biệt vàng thật giả bằng cách dùng bằng gốm

Gốm cũng được đánh giá là nguyên liệu hữu hiệu để thử vàng. Chúng ta chỉ cần tìm một chiếc dĩa bằng gốm nhưng không tráng men. Sau đó chà vàng lên trên bề mặt gốm. Nếu như bạn thấy có một vệt đen xuất hiện thì chứng tỏ rằng đây là vàng giả. Còn nếu như một vệt vàng xuất hiện thì dấu hiệu vàng thật.

7. Thẩm định những tiệm bạc nổi tiếng

Cuối cùng để có thể phân biệt vàng thật giả bạn có thể thẩm định tại các tiệm bạc nổi tiếng. Tại đây với đội ngũ thợ kim hoàn giỏi cùng những người có trình độ chuyên môn họ sẽ quan sát hoặc thử nghiệm. Điển hình đó là một số cách như kiểm tra bằng âm thanh vàng, bằng cách nấu tan chảy… Đảm bảo rằng sẽ biết được vàng thật giả chính xác.

Trình bày trên đây Blog Felo hy vọng đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm hữu ích để phân biệt vàng thật giả. Hy vọng bạn áp dụng thành công và lưu ý rằng để mua được vàng thật bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín mua vàng. Tại đây bạn sẽ được mua vàng thật, đa dạng kiểu dáng, chủng loại, màu sắc. Đồng thời được cung cấp đầy đủ giấy tờ hóa đơn mua bán để an tâm trong việc mua vàng.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận