Ý nghĩa biểu tượng Mỏ Neo

Bởi

“Những điều kì diệu nằm ở phía xa khơi
Chúng mình là tàu bé trong hải cảng
Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời”

Từ lâu mỏ neo đã là một hình ảnh phổ biến trong văn thơ và trong cả cuộc sống. Nhắc đến mỏ neo, người ta sẽ nhớ đến ngay những con thuyền nằm im trong bến đợi, những thủy thủ căng tay buồm lái, hay những chuyến đi lênh đênh trên biển ngày dài.

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc rằng, mỏ neo ấy từ đâu mà có? Lịch sử phát triển của nó ra sao? Ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới này nhé!

1. Lịch sử phát triển của mỏ neo

Từ khi con người bắt đầu công cuộc chinh phục đại dương bằng các phương tiện vận tải như tàu, thuyền,.. thì mỏ neo bắt đầu được ra đời. Không ai biết chính xác thời gian chúng xuất hiện, nhưng mỏ neo đầu tiên có lẽ chỉ là một bao đá nặng.

Thế nhưng, những chiếc neo đơn giản này chỉ phù hợp với vai trò neo đậu vĩnh viễn, bởi vì một tảng đá đủ lớn sẽ gần như không thể di chuyển một cách dễ dàng. Sau dần, thiết kế mỏ neo dần dần được cải thiện. Theo các tài liệu nghiên cứu khảo cổ học, từ những năm đầu của thế kỷ thứ I sau công nguyên đã xuất hiện những mỏ neo có hình dáng gần giống với mỏ neo thời hiện đại.

Tuy nhiên, do kỹ thuật và nguyên liệu khó tìm nên phần lớn neo thời đại này đều làm bằng gỗ, hoặc bỏ chì vào gỗ. Sau đó, hình dạng của mỏ neo dần được cải thiện và thiết kế gần giống với mỏ neo hiện đại vào cuối những năm 1830 đầu những năm 1840.

2. Ý nghĩa của mỏ neo

Giữa biển cả mênh mông rộng lớn, thứ duy nhất có thể giữ thuyền ổn định chính là mỏ neo. Bởi vậy, mỏ neo có ý nghĩa rất lớn đối với ngành hàng hải nói nói riêng và cuộc sống nói chung. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu một số ý nghĩa của mỏ neo nhé!

An toàn và ổn định

Như chúng ta đã biết, chức năng chính của mỏ neo chính là giữ cho tàu thuyền không bị di lệch quá nhiều khi ở trên biển. Hay nói cách khác, mỏ neo chính là thứ giữ cho thuyền không bị dòng nước đẩy đi xa khỏi vị trí ban đầu. Chính vì điều này mà mỏ neo đại diện cho sự ổn định và vững vàng.

Dù ngoài kia dòng đời có xô đẩy, thì ta vẫn vững tin với niềm tin của bản thân. Cũng giống như khi đã thả neo rồi, sóng có dập, gió có dồi thì cũng chẳng khiến thuyền kia xao động.

Quyết tâm

Biển cả vẫn luôn dữ dội và nhiều bí ẩn. Nó tượng trưng cho những thách thức trong cuộc đời của mỗi con người. Nếu chúng ta là những con thuyền, thì mỏ neo chính là quyết tâm vượt qua sóng dữ. Từ lâu, những thủy thủ đã chọn hình ảnh mỏ neo để làm hình xăm hoặc trang trí trên con thuyền của mình.

Điều đó thể hiện niềm hy vọng và quyết tâm của họ khi chinh phục biển cả. Đôi khi hình ảnh mỏ neo cũng mang một ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Đó chính là một lời chúc, một lời cầu nguyện cho những thủy thủ, luôn gặp may mắn và bình an trong những chuyến đi dài trên biển.

Đối với những người “bán linh hồn” mình cho biển cả như họ, mỏ neo chính là một lời hứa, một quyết tâm vào hy vọng có thể chiến thắng trở về.

Hy vọng

Hình dạng ban đầu của mỏ neo tương tự như một cây thánh giá kim loại. Trong giai đoạn đầu của Cơ đốc giáo, khi người La Mã bắt bớ những người theo đạo, thì mỏ neo chính là một cách để người theo đạo Cơ đốc có thể nhận dạng những người đồng đạo khác.

Họ sẽ treo mỏ neo bên ngoài nhà giống như vật trang trí, hoặc đeo đồ trang sức có thiết kế mỏ neo. Đó chính là dấu hiệu để những người theo đạo Cơ đốc thời bấy giờ nhận biết rằng ngôi nhà đó an toàn và có thể tìm nơi ẩn náu ở đó.

Vào thời điểm khắc nghiệt đó của những tín đồ Cơ đốc giáo, thì mỏ neo chính là một biểu tượng mang lại hy vọng cho họ. Nhờ đó, họ có thể tìm thấy, nương nhờ và đoàn kết với những người có chung niềm tin tâm linh với mình.

Tình yêu bền chặt vĩnh cửu

Nhắc đến mỏ neo, người ta sẽ nhớ ngay đến con thuyền và biển cả. Trong những áng thơ văn, người ta vẫn hay ví chuyện tình thuyền và biển như những câu chuyện không có kết cục tốt đẹp. Thuyền thì nhỏ bé, biển cả thì rộng lớn. Thuyền kia có lênh đênh cả đời cũng chẳng thể đi hết lòng biển cả. Bởi vậy, chuyện tình thuyền và biển vẫn luôn tượng trưng cho những mối tình vô vọng, không mấy tốt đẹp, cũng chẳng có tương lai.

Thế nhưng với mỏ neo thì khác. Mỏ neo được sinh ra để dành cho thuyền, là ở bên thuyền mãi mãi. Vì vậy, người ta hay dùng hình ảnh mỏ neo để đại diện cho những chuyện tình yêu bền chặt vĩnh cửu, sinh ra để dành cho nhau và thuộc về nhau.

Biển cả

Với những người yêu biển, thì mỏ neo chính là đại diện tuyệt vời để đeo. Bởi chẳng có vật dụng nào lại gợi nhớ đến biển nhiều như nó cả. Khác với những vật dụng khác, có thể xuất hiện ở nhiều nơi, thì mỏ neo chỉ xuất hiện cùng với thuyền và biển.

Dần dần theo dòng phát triển của lịch sử, mỏ neo dần xuất hiện trong trang sức và họa tiết trang trí, trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bởi vậy, nếu bạn là một người yêu biển cả, thì trang sức hình mỏ neo là một gợi ý không tồi để bạn thể hiện sở thích của bản thân đấy nhé!

3. Trang sức mỏ neo

Thật không khoa trương khi nói rằng thiết kế của mỏ neo là một sự cân bằng tuyệt vời về thẩm mỹ và sự tinh tế. Đây là một biểu tượng unisex hoàn hảo mà cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng để thể hiện cá tính của mình. Hãy để chúng mình gợi ý cho bạn một số ý tưởng về trang sức mỏ neo nhé!

Dây chuyền mỏ neo

Vị trí của dây chuyền là nằm ở gần tim, nên loại trang sức này thường mang nhiều ý nghĩa về tình cảm. Đó có thể là tình cảm nam nữ, tình bạn hoặc tình thân. Nếu tặng là tặng cho bản thân thì dây chuyền lại mang ý nghĩa động viên và yêu thương chính mình. Dây chuyền mỏ neo thường mang ý nghĩa về một tình cảm bền chặt, vĩnh cửu.

Đồng thời cũng là lời động viên đối phương nếu họ đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của thời trang, ngày nay, các thiết kế dây chuyền mỏ neo không còn đơn điệu như trước nữa.

Biểu tượng mỏ neo được cải tiến thêm phần sang trọng bằng việc gắn thêm đá quý hoặc làm bằng chất liệu như bạc, vàng, bạch kim,… để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Bạn có thể tham khảo những mẫu dây chuyền vừa đẹp, vừa tinh tế tại đây nhé!

Vòng tay mỏ neo

Vòng tay là một phụ kiện trang sức gần như là phổ biến nhất vì tính linh hoạt và thẩm mỹ của nó. Bất kỳ tầng lớp, giai cấp hoặc giới tính nào cũng có thể đeo vòng tay để thể hiện sở thích của bản thân. Thiết kế của vòng tay cũng được sáng tạo dần theo thời gian.

Bắt đầu từ một vòng tròn đơn giản với hạt với dây, đến những biểu tượng được lồng ghép vào một cách tinh tế và sáng tạo. Bạn có thể chọn một chiếc vòng dây da với biểu tượng mỏ neo đi kèm nếu bạn là người ưa sự năng động và có chút mạnh mẽ trong cá tính. Còn nếu bạn hơi “bánh bèo” một chút thì sao?

Hãy cùng xem qua những chiếc vòng bạc gắn charm mỏ neo của chúng tớ tại đây nhé! Đảm bảo bạn sẽ mê mẩn ngay bởi thiết kế vô cùng “công chúa” và dịu dàng của em nó đấy!

Nhẫn mỏ neo

Từ xa xưa, nhẫn đã là một loại trang sức để thể hiện quyền lực và địa vị của người đeo nó. Tùy vào ngón tay đeo mà nhẫn có những ý nghĩa khác nhau. Với thiết kế mỏ neo trên nhẫn, chúng thường thể hiện cho quyết tâm và sự tự tin vượt qua thử thách của chủ sở hữu.

Cũng giống như dây chuyền và vòng tay, ngày nay có rất nhiều mẫu thiết kế nhẫn hình mỏ neo vừa thẩm mỹ vừa trang trọng, giúp bạn thể hiện tối ưu “cái tôi” của bản thân. Hãy cùng “nghía” qua một số mẫu nhẫn xinh đẹp tại đây cùng chúng mình nhé!

Bông tai mỏ neo

Người ta hay nhận định rằng bông tai thường chỉ dành cho nữ giới nhưng hiện hay, bông tai đã trở thành một phụ kiện unisex mà bất kỳ giới tính nào cũng có thể sử dụng. Những thiết kế mỏ neo trên bông tai cũng vì thế mà đa dạng hơn nhiều.

Đó có thể là một hình mỏ neo nguyên bản dành cho những chàng trai mạnh mẽ. Hoặc một cặp bông tai “so le” hình mỏ neo và con thuyền cho một cô gái cá tính. Hay một chiếc mỏ neo gắn đá bảy màu cho hội LGBT đầy tự hào. Qua rồi cái thời bạn phải đeo trang sức hai bên tai giống nhau rồi, nên hãy cứ thoải mái tham khảo các mẫu bông tai đầy sáng tạo tại đây nha!

4. Khi nào nên tặng trang sức hình mỏ neo?

Nghĩ ra món quà tặng đã khó, chọn được thời điểm thích hợp để món quà ấy trở nên ý nghĩa lại càng khó hơn. Hãy để chúng mình gợi ý cho bạn vài khoảnh khắc “ăn điểm” để tặng món quà ý nghĩa này nhé!

Tặng Dịp Valentine

Sẽ chẳng còn gì ghi điểm hơn nếu bạn tặng nửa kia một món trang sức mỏ neo và dịp lễ tình nhân đâu! Tại sao ư? Bởi vì ý nghĩa của mỏ neo chính là một tình yêu vĩnh cửu, bền chặt, vượt qua mọi gian khó. Vì vậy, món quà giống như một lời hứa, một sự cam kết đảm bảo trong tình cảm của bạn vậy.

Bạn có thể tặng dây chuyền hình mỏ neo nếu đối phương là nữ, hoặc vòng tay dây da, nhẫn mỏ neo nếu nửa kia là nam. Còn về mẫu mã á? Ghé qua đây tụi tớ tư vấn cho liền liền tay nè!

Quà cưới

Như chúng mình đã viết ở trên, thì mỏ neo mang một ý nghĩa rất đặc biệt về tình cảm. Đó là biểu tượng về một tình yêu vượt qua hết tất thảy gian khó, một câu chuyện tình về những con người sinh ra để cho nhau và vì nhau.

Khi bước đến ngưỡng cửa hôn nhân, là khi bạn đặt cược quãng đời còn lại của mình vào vòng tay của một ai đó, sẽ cùng họ đi đến chân trời góc biển, đồng cam cộng khổ đến cuối đời. Vì vậy, sẽ thật ý nghĩa nếu các bạn tặng nhau những món trang sức có biểu tượng mỏ neo và con thuyền.

Hai sự vật lúc nào cũng gắn với nhau, ở bên nhau và vì nhau như chính cuộc hôn nhân của bạn vậy. Đó cũng chính là một lời hứa, một sự đảm bảo và là một lời nhắc nhở cho hai bạn sau này. Nếu xảy ra mâu thuẫn hay bất đồng, hãy nhìn vào món quà mình được nửa kia trao tặng và nhắc nhở chính mình, rằng chúng ta sinh ra là để cho nhau.

Trước một chuyến đi dài

Ngày xưa, theo thông lệ của một số quốc gia và vùng lãnh thổ, thủy thủ trước khi ra khơi cần phải mang theo mình một món đồ có biểu tượng hình mỏ neo đã được làm phép hoặc ban phước như một lời chúc bình an và kiên cường nơi biển cả hung dữ.

Các thủy thủ cũng chọn cách xăm lên mình hình ảnh mỏ neo để động viên bản thân khi cuộc sống ngoài khơi xa luôn nhiều chông gai và thử thách. Bởi vậy, một món trang sức hình mỏ neo cho một người bạn sắp đi xa là một sự lựa chọn không tồi.

Đó chính là một lời chúc phúc cho họ bình an nơi đất khách quê người, bền gan vững chí trước những khó khăn và cũng là một lời hứa cho ngày gặp lại. Bạn có thể tặng vòng tay, dây chuyền hoặc nhẫn tùy thuộc vào mức độ thân thiết nhé! Còn mẫu thì để chúng mình lo, tại đây có cả kho để bạn tham khảo luôn nè!

Trang sức mỏ neo là một biểu tượng đầy ý nghĩa và thẩm mỹ để làm quà tặng hoặc thể hiện bản thân mình. Vì vậy, bạn còn chờ gì nữa mà không sắm cho mình ngay một món đồ tâm đắc để diện hôm nay nhỉ? Nếu chưa biết tìm mua ở đâu vừa uy tín, vừa chất lượng mà giá cả lại vừa túi tiền thì ngồi xuống ăn miếng bánh, uống miếng nước và click vào đây để xem cho thỏa thích nha!

Chúc bạn mau tìm được một món quà hợp ý và hợp ví cùng chúng mình nhé, hi hi!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 1.5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận