Vàng 24k là gì? Vàng 9999 có phải là vàng 24k không?

Bởi

Nói đến vàng 9999 hay vàng 24k thì chắc hẳn chúng ta đều hình dung được độ tinh khiết cao thông qua tên gọi của nó. Nhưng hiểu rõ về sự khác biệt của loại vàng này so với vàng khác cũng như có nên mua vàng 24k hay không thì rất nhiều người vẫn còn băn khoăn. Do vậy trong bài viết hôm nay Blog.felo.vn sẽ giúp bạn tự mình giải đáp được toàn bộ thắc mắc này.

1. Vàng 24k là gì?

Bạn biết không người ta tính tuổi vàng dựa vào thang độ K nghĩa là Karat. Chỉ số K sẽ chỉ về hàm lượng vàng nguyên chất có bên trong hợp kim. Và tuổi của vàng cũng sẽ được xác định theo thang từ 1 đến 24, 1k trong vàng sẽ tương đương với 1/24 vàng nguyên chất.

Do vậy với vàng 24k là gì thì đây chính là loại vàng có hàm lượng nguyên chất chiếm 24/ 24. Loại vàng này độ tinh khiết của nó đạt đến 99.99% tương tự như vàng 9999. Chính vì vậy nên người ta vẫn hay gọi vàng 9999 là vàng 24k hoặc là vàng 10 tuổi.

Vì vàng 24k có màu vàng ánh kim đậm nhất mang đến vẻ nổi bật. Nhưng nhược điểm lớn của vàng 24k đó là nó khá mềm dẫn đến việc chế tác bằng vàng 24k không được đa dạng. Hơn nữa việc gắn đá quý và đánh bóng cho vàng cũng rất khó khăn. Sau một thời gian sử dụng thì có thể còn dẫn đến tình trạng trầy xước. Vậy nên vàng 24k không được sử dụng phổ biến trong đời sống.

Thay vào đó thì vàng 24k sẽ được dùng trong việc trao tặng quà, sính lễ vào dịp cưới. Bởi nó mang lại giá trị cao. Ngoài ra thì vàng 24k cũng là loại vàng được các nhà đầu tư ưa thích chọn mua dưới dạng vàng thỏi.

2. Vàng 9999, vàng ta, vàng ròng và vàng nguyên chất có phải là vàng 24k không?

Vàng 9999, vàng ta, vàng ròng và vàng nguyên chất có phải là vàng 24k không?

Có rất nhiều người thắc mắc vì không biết rằng vàng 9999, vàng ta, vàng ròng và vàng nguyên chất liệu có phải là vàng 24k không. Thực chất thì đây đều là tên gọi của loại vàng 24k. Chúng sở hữu độ tinh khiết lên đến 99.99% và người ta còn gọi với tên là vàng 10 tuổi. Chỉ khác nhau về tên gọi và tên gọi ấy được bắt nguồn như sau:

  • Vàng 9999: Nói về vàng 9999 là gì thì đó là loại vàng mà bên trong có 99.99% là vàng nguyên chất. Nhưng bạn lưu ý với vàng 999 vì hàm lượng vàng sẽ là 99,9x và vàng 99 là vàng có hàm lượng 99,x% vàng nguyên chất mà thôi. Vì vậy vàng 9999 (người tiêu dùng còn hay gọi với tên vàng 4 số 9) cũng chính là vàng 24k.
  • Vàng ta: Từ xa xưa thì nước ta thường dùng vàng nguyên chất, vàng thật không pha trộn để làm trang sức. Còn với vàng Tây tức là vàng 18k, vàng 17k… được các nước phương Tây sử dụng bổ biến hơn. Do vậy tên dân gian để phân biệt vàng 9999 và vàng 18k, 17k… là vàng Tây. Vậy nên vàng ta chính là vàng 24k.
  • Vàng ròng: Vàng ròng là gì thì đây là tên gọi được dùng để chỉ cho những loại vàng với độ tinh khiết cao. Vì theo nghĩa Hán Việt thì ròng nghĩa là nguyên chất. Vậy nên vàng ròng cũng là vàng 24k.
  • Vàng nguyên chất: Tên gọi này đã lý giải được chất lượng của loại vàng ra sao. Nguyên chất có nghĩa không pha trộn thêm bất cứ hợp kim nào bên trong vàng. Và đó cũng chính là vàng 24k.

3. Độ Tinh Khiết của vàng 24k.

Vàng 24k bên trong nó có chiếm 99.99% nguyên chất, do vậy nó hoàn toàn không chứa kim loại hợp kim khác. Do vậy độ tinh khiết của loại vàng này là cao nhất, không thể có loại vàng nào độ tinh khiết cao qua vàng 24k.

Chính vì mức độ tinh khiết cao của loại vàng 24k nên nó có những điểm khác biệt rõ rệt so với những loại vàng khác như vàng 18k, vàng 14k hay vàng 10k.

4. Màu Sắc của vàng 24k.

Không giống như vàng 14k, vàng 18k, vàng 10k với vàng 24k nó có màu vàng cam sáng rực và bắt mắt. Đó cũng chính là vì bên trong vàng 24k không hề chứa thêm bất cứ một kim loại bổ sung nào cả.

5. Có nên mua vàng 24k không?

Có nên mua vàng 24k không?
Có nên mua vàng 24k không?

Như đã phân tích ở trên vàng 24k có đặc tính lớn là màu sắc đậm, nghiêng về ánh cam nhiều hơn. Đồng thời khó chế tác, dễ gãy, dễ bị lõm, dễ trầy xước khi sử dụng cũng như khó có nhiều kiểu dáng đẹp như các loại vàng có pha kèm hợp kim khác. Vậy nên nếu như bạn muốn mua vàng 24k để đeo hàng ngày thì thực sự không nên. Thay vào đó việc mua vàng 24k sẽ cần thiết trong các trường hợp sau đây:

  • Nếu như bạn quan tâm đến vàng như là một khoản đầu tư thì nên mua. Bởi hàm lượng cao bên trong thì vàng 24k sẽ có giá trị cao, dễ lời khi mua đầu tư trong thời gian dài.
  • Nếu như bạn đang quan tâm đến mua vàng cho ngày cưới hoặc tặng quà cưới truyền thống thì vàng 24k cũng là chọn lựa phù hợp. Nhưng lưu ý chỉ là quà cưới để làm sính lễ, để tặng cho đôi trẻ mà thôi. Trường hợp mua nhẫn cưới, nhẫn đính hôn… thì không nên chọn vàng 24k. Vì như đã lý giải ở trên nó sẽ rất nhanh bị gãy, móp méo, trầy xước trong quá trình sử dụng.

6. Giá Vàng 24k.

Vàng 24k chính là loại vàng có giá cao nhất và mức giá của nó sẽ dao động dựa vào từng thời điểm khác nhau trên thị trường. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà giá vàng sẽ biến đổi khác nhau. Do vậy để biết được chính xác về giá vàng 24k tại thời điểm hôm nay bạn vui lòng xem chi tiết tại đây: https://blog.felo.vn/gia-vang-hom-nay/

7. Cách vệ sinh và bảo quản vàng 24k.

Vệ sinh và bảo quản vàng hiệu quả

Để đảm bảo rằng vàng luôn đẹp như mới thì bạn cũng cần phải biết cách vệ sinh và bảo quản nó. Bởi vì cũng cùng là một loại vàng mua ở cùng thời điểm nhưng khi đem ra so sánh thì có thể vàng của người này sáng bóng đẹp mắt còn của người khác lại cũ kỹ và không bắt mắt. Đó chính là do cách vệ sinh, bảo quản không giống nhau.

Không quá khó khăn trong việc giữ cho vàng luôn đẹp như mới. Bạn chỉ cần áp dụng theo một số mẹo và bí quyết được chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ rõ hơn: Cách bảo quản và vệ sinh vàng đơn giản nhưng hiệu quả.

8. Cách phân biệt vàng 24k thật giả

Nếu bạn là một người hay tìm hiểu về các tin tức, bài viết về vàng sẽ thấy rằng hiện nay công nghệ làm vàng giả khá tinh xảo. Do đó người tiêu dùng khó khăn trong việc phân biệt được đâu là vàng thật và đâu là vàng giả.

Vậy nên để không phải mua vàng 24k giả thì bạn có thể phân biệt vàng 24k thật giả dựa vào một số cách mà chúng tôi đã lý giải cụ thể trong bài viết sau: https://blog.felo.vn/phan-biet-vang-that-gia.

Bạn thân mến, vậy là thông tin bài viết trên đây Felo.vn đã lần lượt lý giải toàn bộ thông tin liên quan đến vàng 9999, vàng 24k. Mong rằng qua bài viết bạn đã có thêm kiến thức về vàng cho mình. Hãy like, share bài viết nếu bạn thấy thông tin hữu ích để nhiều người biết đến hơn nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận