Vàng 10k là gì? Phơi bày bí mật về vàng 4 tuổi

Bởi

Nếu từng đi mua vàng và tìm hiểu về vàng chắc chắn vàng 10k không còn là những tên gọi xa lạ nữa. Nhưng hiểu rõ vàng 10k là gì thì không phải bất cứ ai cũng biết. Do vậy trong bài viết ngày hôm nay Blog Felo xin được tư vấn giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm này. Từ đó giúp bạn hiểu giá trị của loại vàng 10k để có được chọn lựa tốt nhất khi có nhu cầu mua vàng.

1. Vàng Tây 10k là gì?

Nhẫn vàng 10k cho nam
Nhẫn vàng 10k cho nam

Vàng 10k còn được gọi là vàng Tây 10k. Con số 10k của nó tượng trưng cho hàm lượng vàng tinh khiết chứa đựng bên trong. Cụ thể sẽ có 41.7% vàng nguyên chất, còn lại 58.3% là từ những hợp kim khác.

Loại vàng 10k này như đã nói bên trong chứa hàm lượng hợp kim khác rất nhiều nên có thể gây ra dị ứng trên da. Đặc biệt với những người bị dị ứng với kim loại như niken thì có thể bị viêm hoặc ngứa… khi đeo vàng 10k có chứa thành phần này.

Tuy nhiên với vàng nguyên chất 24k thì đặc tính của nó là rất dễ bị trầy xước, cong vênh, móp méo trong quá trình sử dụng. Hơn nữa màu sắc của vàng nguyên chất cực kỳ sáng với màu cam nên không hấp dẫn và tinh tế cho lắm.

Vì vậy các loại vàng với số tuổi ít đã ra đời như vàng 10k, vàng 14k, vàng 18k… Những loại vàng này không phải là vàng nguyên chất, bên trong nó sẽ còn có thành phần hợp kim khác như là bạc, đồng, niken, kẽm… Nhờ có những hợp kim này nên giúp cho vàng trở nên bền bỉ, cứng cáp, dễ dàng chế tác và màu sắc của nó cũng đẹp hơn rất nhiều.

2. Vàng 10k có bị xỉn màu không?

Ngoài ra có một thắc mắc của người mua khi nói về vàng 10k nữa đó là “vàng 10k có bị đen không?, Vàng 10k có bị xỉn màu không?”. Câu trả lời chính là vàng 10k hoàn toàn bị xỉn màu, bị đen.

Nhưng hiện tượng này không phải là vàng phai màu mà do những yếu tố chủ quan hoặc khách quan như: Không tháo ra khi tắm, tiếp xúc với hóa chất, mồ hôi… thì vàng 10k sẽ bị xỉn. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì chúng ta vẫn có thể mang đến tiệm vàng để làm sạch và vàng sẽ được mới lại như màu nguyên bản của nó.

3. Độ Tinh Khiết

Vàng 10k như đã nói vì nó được tạo thành từ 41.7% của vàng nguyên chất và 58.3% là hợp kim. Vậy nên độ tinh khiết bên trong vàng 10k khá ít, chưa đến một nửa tổng khối lượng chung. Tại nhiều quốc gia thì vàng 10k chính là vàng mà mức độ tinh khiết thấp nhất vẫn được bán hợp pháp với danh từ vàng.

Vì mức độ tinh khiết của vàng 10k khá thấp nên nó không được sử dụng phổ biến cho những đồ trang sức cao cấp hoặc nhẫn đính hôn, nhẫn cưới… Thay vào đó thì vàng 10k được sử dụng trong việc chế tác vòng đeo tay, bông tai, nhẫn cho giới trẻ với mức giá phải chăng.

4. Màu Sắc

Tương tự như những loại vàng khác với vàng 10k nó vẫn có 3 tùy chọn khác nhau về màu sắc đó là: Vàng trắng, vàng màu truyền thống (màu vàng thuần túy) và vàng hồng. Mỗi màu của vàng 10k được tạo thành bởi dùng hỗn hợp 58.3% hợp kim với tỉ lệ khác nhau để thay đổi màu sắc cho nó.

Vàng trắng 10k

Vàng 10k trắng là loại vàng chứa 41.7% vàng nguyên chất cùng với 58.3% còn lại là hợp kim khác. Thường thì trong 58.3% đó sẽ có 47.4% bạc, 10% paladi cùng với 0.9% là kẽm. Ngoài ra nó còn được phủ thêm lớp rhodium nhằm bảo vệ vàng, chống ăn mòn để bền bỉ hơn.

Nhẫn vàng trắng 10k
Nhẫn vàng trắng 10k

Ưu điểm

  • Là kim loại được sử dụng phổ biến cho nhẫn đính hôn cùng với nhiều đồ trang sức khác như là bông tai, lắc, dây chuyền. Bởi màu trắng đẹp tinh tế nhẹ nhàng của nó.
  • Nếu so với bạch kim thì vàng trắng vẫn có vẻ đẹp tương tự nhưng mức giá lại phải chăng hơn hẳn.
  • Phần trăm hợp kim bên trong vàng trắng chứa bạc, kẽm cùng paladi đều là những hợp kim tương đối bền. Thế nên vàng trắng 10k có sự bền bỉ, chống trầy xước trong quá trình sử dụng.
  • Nếu bạn có làn da trắng hoặc trắng hồng khi đeo vàng trắng 10k vào sẽ thấy làn da càng đẹp càng trắng hơn.

Nhược điểm

  • Lớp phủ rhodium bên ngoài vàng trắng 10k theo thời gian nó có thể bị bào mòn. Do vậy bạn cũng nên đến tiệm kim hoàn khoảng 1 năm 1 lần để được phủ lại lớp rhodium giúp tăng màu sắc cùng độ bóng cho nó.
  • Vàng 10k cũng sẽ không được dùng phổ biến trong việc chế tác đồ trang sức chất lượng cao. Vì thế việc tìm kiếm trang sức từ vàng 10k cũng sẽ hơi khó khăn.
  • Một số kim loại bên trong vàng trắng 10k có thể gây dị ứng da.

Vàng 10k (Màu vàng truyền thống)

Tiếp theo thì vàng truyền thống 10k là loại vàng bên trong chứa 41.7% từ vàng nguyên chất và 58.3% là hợp kim khác. Thường thì hầu hết loại vàng này sẽ được làm từ 52% bạc kết hợp với 6.3% đồng tạo nên.

Ưu điểm

  • Màu vàng truyền thống cổ điển do vậy nó vẫn được sử dụng cho nhẫn đính hôn cùng nhiều đồ trang sức khác (dù màu của nó có phần nhạt hơn so với những loại vàng có độ tuổi cao hơn).
  • Với màu vàng cổ điển truyền thống nên vàng 10k này sẽ là chọn lựa tốt cho vòng tay, bông tai, lắc… theo cảm hứng vintage.
  • Vàng 10k màu truyền thống sẽ không phủ lớp rhodium do vậy bạn không cần phải định kỳ hàng năm đi nhúng lớp phủ này để giữ màu cho nó.
  • Mức giá của vàng 10k phải chăng, ít tốn kém.
  • Dễ dàng trong việc chế tác thành nhiều những sản phẩm với hình dạng độc đáo khác nhau.
  • Với những người có làn da tối màu có thể an tâm vì màu vàng truyền thống của vàng 10k sẽ làm dịu da, giúp da bạn trông trắng hơn.
  • Có thể kết hợp với kim cương để tạo nên một sản phẩm đẹp rạng rỡ.
  • Dù cho độ tinh khiết thấp nhưng vàng truyền thống 10k bền bỉ, ít bị sứt mẻ công vênh hay trầy xước.

Nhược điểm

  • Bởi vì mức độ tinh khiết của vàng truyền thống 10k thấp do đó màu vàng của nó khá nhạt nhòa.
  • Hàm lượng vàng bên trong thấp và thành phần hợp kim cao vậy nên nó có thể gây ra dị ứng trên da với một số người.
  • Mức độ tinh khiết của vàng thấp vậy nên nó không được sử dụng phổ biến với những loại trang sức cao cấp.

Vàng hồng 10k

Cuối cùng, Vàng hồng 10k thì bên trong nó cũng sẽ chứa 41.7% vàng nguyên chất cùng 58.3% hợp kim. Cụ thể công thức của hợp kim thường sẽ là 20% bạc và 38.3% đồng. Vì hàm lượng đồng cao sẽ giúp cho vàng 10k có được màu hồng ấm áp lãng mạn.

Nhẫn vàng hồng 10k hình trái tim
Nhẫn vàng hồng 10k hình trái tim

Ưu điểm

  • Đây là loại vàng với màu sắc lãng mạn, ấm áp do vậy nó cũng được nhiều người yêu thích chọn mua để tặng cho người yêu, vợ của mình.
  • Mức giá hợp lí.
  • Hàm lượng đồng bên trong vàng hồng 10k cao nên nó trở nên cứng cáp, khó bị cong vênh hay trầy xước.
  • Màu hồng của vàng thích hợp cho nhiều loại da dù bạn da trắng, da màu oliu hay da tối đều có thể sử dụng trang sức này.

Nhược điểm

  • Vì mức độ tinh khiết thấp do vậy vàng hồng 10k cũng không có màu sắc hấp dẫn như những loại vàng khác.
  • Giá trị thấp cùng với màu sắc không phong phú nên không được sử dụng rộng rãi cho các loại trang sức cao cấp hoặc nhẫn đính hôn.
  • Bên trong vàng hồng 10k chứa hàm lượng lớn đồng do vậy có thể gây dị ứng da với những người mẫn cảm với thành phần này.

5. Giá Vàng 10k hiện nay.

Vì vàng 10k chứa chỉ có 41.7% vàng nguyên chất thế nên đây chính là một trong những loại vàng có mức giá phải chăng. Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng giá trị của loại vàng này khá thấp nên tùy thuộc vào nhu cầu để chọn mua mua cho phù hợp.

Bên cạnh đó tương tự như các loại vàng khác trên thị trường thì giá vàng 10k cũng có sự biến động không ngừng trong mỗi ngày, mỗi giờ. Do vậy để biết được giá vàng 10k cũng như các loại vàng khác chính xác ở thời điểm này bạn vui lòng truy cập vào link bài viết sau: https://blog.felo.vn/gia-vang-hom-nay/

6. Ứng dụng của vàng 10k

Vàng 10k như đã nói với mức giá phải chăng, có 3 màu sắc và bền bỉ nên nó cũng được sử dụng phổ biến trong việc chế tác trang sức. Chúng ta dễ dàng nhận ra vàng 10k được chế tác thành vòng đeo tay, dây chuyền, bông tai… Nếu như bạn yêu thích sản phẩm có độ bền bỉ cao hơn là độ tinh khiết, giá trị thì đây là chọn lựa không tồi.

Tuy nhiên dù cho vàng 10k có tuổi vàng khá thấp nhưng vẫn có nhiều nơi vì lợi nhuận đã cung cấp vàng 10k với hàm lượng là vàng 416 hoặc có thể thấp hơn. Bạn cần phải lưu ý để mua được sản phẩm tại địa chỉ uy tín tránh mua phải sản phẩm giả, chất lượng kém.

7. Cách vệ sinh và bảo quản vàng.

Như đã trình bày ở trên, vàng sau một thời gian sử dụng có thể sẽ bị xỉn màu làm mất đi vẻ đẹp ban đầu vốn có. Vậy nên trong quá trình sử dụng bạn cần phải biết cách vệ sinh và bảo quản vàng thật tốt. Nếu như bạn vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này thì đừng lo lắng vì bài viết sau đây sẽ giải đáp tường tận cùng bạn nè: Vệ sinh và bảo quản vàng đơn giản mà hiệu quả

8. Cách phân biệt vàng thật giả.

Bạn biết không vàng 10k được đánh giá là sản phẩm kinh doanh mang lại rất nhiều lợi nhuận cho người bán bởi nhu cầu mua trang sức vàng của người Việt Nam rất cao. Hơn nữa tâm lý của người tiêu dùng nước ta đó là ưa giá rẻ.

Nhưng lợi dụng lòng tin của khách hàng hiện trên thị trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp vàng 10k là vàng giả hoặc vàng có tỉ lệ nguyên chất thấp hơn 41.7%. Do vậy để đảm bảo rằng có thể mua được vàng thật, vàng chất lượng thì ngoài việc mua tại những địa chỉ uy tín. Bạn cũng có thể tham khảo cách để phân biệt vàng thật giả qua bài viết được chúng tôi tổng hợp sau đây: Cách phân biệt vàng thật giả.

Mong rằng với toàn bộ những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp đã giúp bạn thêm hiểu về vàng 10k, vàng là gì cùng với một số những thông tin xoay quanh đến loại vàng này. Chúc bạn tìm được sản phẩm vàng ưng ý để giúp bản thân thêm xinh đẹp và rạng rỡ khi xuất hiện!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận