Vàng 14k là gì? Câu chuyện thật đằng sau ngành kim hoàn

Bởi

Vàng 14k là vàng gì? Loại vàng này có tồn tại hay không? Đặc điểm của nó như thế nào? Đây chính là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi nói đến vàng 14k. Do vậy nếu như bạn cũng đang có cùng những băn khoăn liên quan thì phần chia sẻ dưới đây của bài viết. Chúng tôi sẽ tận tình lý giải, lật mở kiến thức giúp bạn thêm hiểu rõ về loại vàng này.

1. Vàng 14k, vàng 610 là gì?

Vàng 14k là gì?
Vàng 14k là gì?

Vàng 14k là vàng gì?

Vàng 14k chính là loại vàng mà thành phần bên trong của nó bao gồm 58.3% là vàng nguyên chất. Với 41.7% còn lại bên trong chính là hợp kim bền như kẽm, đồng, niken và được mạ lớp rhodium lên trên.

Nói về vàng 14k có tốt không? thì phải nhờ đến 41.7% là thành phần hợp kim nên mang lại cho vàng 14k vẻ cứng cáp, bền bỉ. Đồng thời nó cũng rất dễ dàng trong việc uốn nắn chế tác thành nhiều đồ trang sức khác nhau. Đó chính là ưu điểm của loại vàng này. Nhưng bởi vì hàm lượng vàng bên trong khá ít chỉ 58.3% vậy nên mức giá của nó khá mềm. Với những ai có nhu cầu mua đầu cơ tích trữ thì không nên chọn lựa.

Vàng 610 là vàng gì:

Nếu thường xuyên đi mua vàng hoặc tìm hiểu vàng thì bạn sẽ thấy rằng có một số món trang sức có ký hiệu 610 trên đó. Nó cũng tương tự như ký hiệu của vàng 600 hoặc vàng 585.

Vậy ký hiệu này có nghĩa là gì? Thực chất đây chính là ký hiệu thể hiện tuổi vàng của nó. 610 nghĩa là đây là vàng có hàm lượng nguyên chất 61% còn lại 39% là hợp chất của những kim loại khác.

Ngoài ra để biết được tuổi của vàng 610 chúng ta cũng có thể tính như sau: 61 x 100 / 24 = 14.64. Do vậy vàng 610 cũng là vàng 14k nhưng nằm ở cuối của 14k.

Cả hai loại vàng 14k và vàng 610 với đặc tính cứng cáp, dễ dàng chế tác nên nó được sử dụng rộng rãi trong việc chế tác trang sức với nhiều kiểu dáng khác nhau. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người mua trang sức mỗi ngày thường sử dụng vàng 14k, vàng 610 thay vì việc dùng vàng nguyên chất dễ bị móp méo và biến dạng trong quá trình sử dụng.

2. Độ Tinh Khiết của vàng 14k

Để biết được độ tinh khiết của vàng 14k như thế nào chúng ta chỉ cần nhìn vào số k của nó. Vì vậy độ tinh khiết của vàng 14k sẽ là 58.3% vàng mà thôi. Vậy nên nếu so với vàng nguyên chất 24k thì độ tinh khiết của nó thấp hơn rất nhiều lần.

Đó là vì như đã trình bày ở thành phần bên trong. Vàng 14k không chỉ có 58.3% thành phần là vàng nguyên chất mà có đến 41.7% là hợp kim khác như đồng, bạc, niken, kẽm…

3. Màu Sắc của vàng 14k

Với vàng 14k thì sẽ có 3 màu sắc để bạn chọn lựa đó là vàng trắng, vàng hồng và vàng. Đó là vì màu sắc bên trong vàng 14k không chỉ phụ thuộc vào vàng nguyên chất mà nó còn phụ thuộc vào 41.7% hợp kim còn lại là gì. Tỷ lệ phần trăm của mỗi kim loại khác nhau sẽ cho ra những thành phẩm với màu vàng khác nhau.

Chính vì vậy khi mua vàng 14k bạn sẽ có nhiều chọn lựa cho bản thân mình. Thường thì vàng 14k cho nhẫn đính hôn hay trang sức thì người ta thường chọn vàng (vàng có màu truyền thống) hoặc một số người chọn vàng trắng. Vàng hồng không được sử dụng rộng rãi bằng.

Vàng trắng 14k

Vàng trắng 14k đính kim cương
Vàng trắng 14k đính kim cương

Vàng trắng 14k chính là hỗn hợp từ vàng nguyên chất cùng với những kim loại trắng là bạc, niken, palađi ngoài ra còn được phủ lớp rhodium lên trên. Vàng trắng 14k chính là chọn lựa phù hợp cho những ai sở hữu làn da trắng hoặc trắng hồng.

Ưu điểm

  • Vàng trắng hiện nay được sử dụng phổ biến với nhiều trang sức khác nhau để bạn chọn mua cho phù hợp nhu cầu.
  • Mức giá của vàng trắng phải chăng hơn so với bạch kim nhưng vẫn mang lại màu sắc tương tự.
  • Bởi vì được pha trộn chung với kim loại mạnh hơn vì vậy mang đến sự bền bỉ và chống trầy xước trong quá trình sử dụng.
  • Việc chế tác kèm kim cương trắng phù hợp hơn so với vàng 14k vàng.
  • Giúp làm da trắng hoặc da hồng trở nên rạng rỡ hơn khi đeo trang sức này.

Nhược điểm

  • Để giữ được màu trắng đẹp của nó thì cần phải mỗi năm nhúng vài lần cho lớp mạ rhodium của nó.
  • Bởi vì bên trong vàng trắng 14k thường có niken nên nó có thể gây phản ứng dị ứng với một số người.

Vàng 14k (vàng truyền thống)

Với vàng 14k vàng thì đây là loại vàng được chế tác bởi thành phần vàng nguyên chất kèm kim loại hợp kim khác như kẽm hoặc đồng tạo nên.

Ưu điểm

  • Đây là loại vàng sẽ gây ít dị ứng nhất trong số 3 loại vàng của vàng 14k.
  • Nó được sử dụng phổ biến trong những tiệc cưới, tiệc đính hôn.
  • Phù hợp với những ai yêu thích phong cách trang sức cổ điển.
  • Đại diện cho màu tinh khiết nhất trong số tất cả các loại vàng.
  • Màu sắc duy trì bền bỉ theo thời gian.
  • Dễ dàng trong việc uốn nắn nên các thợ kim hoàn có thể chế tác thành nhiều kiểu dáng khác nhau.
  • Dễ dàng trong việc kết hợp cùng kim cương với loại màu thấp hơn.
  • Những ai có làn da tối màu đeo vàng 14k vàng đều sẽ giúp da trở nên đẹp hơn.

Nhược điểm

  • Vàng 14k vàng cần được đánh bóng, làm sạch thường xuyên thì mới duy trì được vẻ đẹp của nó.
  • Nếu không cẩn thận dùng vẫn có thể bị gãy, lõm.

Vàng hồng 14k

Vàng hồng 14k lấy ý tưởng từ thú cưng

Cuối cùng với 14k vàng hồng thì đây là loại vàng với sự kết hợp từ vàng nguyên chất cùng với hợp kim đồng tạo nên. Nếu tỉ lệ đồng càng nhiều thì màu hồng lại càng rõ.

Ưu điểm

  • Đây là loại vàng với màu sắc trung tính nên phù hợp cho cả nam và nữ khi sử dụng.
  • Vì màu hồng nên loại vàng này được xem là màu lãng mạn nhất của vàng 14k.
  • Mức giá thành phải chăng vì kim loại đồng có giá thấp hơn so với những kim loại khác.
  • Bền bỉ vô cùng vì sức mạnh của đồng.
  • Phù hợp với tất cả tông màu da của chúng ta.

Nhược điểm

  • Với một số làn da nhạy cảm có thể cũng sẽ bị dị ứng khi đeo.
  • Vàng hồng 14k không được dùng rộng rãi như vàng trắng hoặc vàng (vàng truyền thống) vì vậy bạn sẽ không thể có nhiều chọn lựa.

4. Giá Vàng 14k hôm nay

Mức giá vàng 14k không quá cao tuy nhiên cũng như những loại vàng khác thì vàng 14k cũng sẽ dao động theo từng thời điểm khác nhau trên thị trường. Vì vậy để biết được chính xác thời điểm đó mức giá vàng 14k là bao nhiêu bạn vui lòng xem chi tiết tại đây: https://blog.felo.vn/gia-vang-hom-nay/

5. Vàng 14k có tốt không?

Thực tế nói vàng 14k tốt hay không thì vẫn còn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn là gì. Bởi trên thị trường có nhiều loại vàng khác nhau ra đời với hàm lượng nguyên chất khác nhau để đáp ứng nhu cầu dùng của mỗi người.

Với vàng 14k tỷ lệ vàng nguyên chất bên trong chỉ hơn 58.3% do vậy nó không phải là chọn lựa thông minh cho việc đầu tư. Tuy nhiên với mức giá phải chăng và được chế tác thành nhiều món đồ trang sức khác nhau vì vậy nó sẽ là chọn lựa tuyệt vời cho những ai mê đồ trang sức bằng vàng.

Có rất nhiều những món khác nhau như dây chuyền, vòng tay, hoa tai, nhẫn… từ vàng 14k khác nhau để bạn thoải mái chọn lựa. Dù bạn chọn lựa màu sắc nào, kiểu dáng ra sao thì với vẻ đẹp, sự bền bỉ thì vàng 14k đều là chọn lựa lý tưởng cho đồ trang sức đeo mỗi ngày.

6. Cách vệ sinh và bảo quản vàng 14k

Để giúp cho trang sức vàng của bạn luôn đẹp và mới như vừa mua thì đừng quên học cách vệ sinh bảo quản vàng của mình. Nó rất dễ chỉ cần chúng ta bỏ ra vài phút là đã có thể hô biến món nữ trang đang cũ kỹ trở nên mới đẹp như lúc vừa mua xong. Bạn vui lòng tham khảo tại đây để rõ hơn: Cách vệ sinh và bảo quản vàng đơn giản mà hiệu quả

7. Cách phân biệt vàng 14k thật giả

Để đảm bảo rằng mua được vàng 14k như ý bạn cũng đừng quên tìm hiểu kỹ càng cách phân biệt. Bởi thị trường mua bán tấp nập vẫn có một số nơi cung cấp vàng chất lượng kém, vàng không đủ tuổi cho người mua.

Vậy nên ngoài việc tìm hiểu địa chỉ cung cấp vàng uy tín bạn cũng nên lưu ý cho mình một số vấn đề để có thể phân biệt vàng thật giả. Vui lòng xem tại đây để rõ hơn: Phân biệt vàng 14k thật giả

Vậy là chúng ta đã cùng nhau lật mở hoàn toàn những thông tin liên quan đến vàng 14k. Nhớ dõi theo thường xuyên Blog Felo để được cập nhật nhiều những bài viết hữu ích khác liên quan bạn nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận