Cách bảo quản và làm sáng vàng đơn giản mà hiệu quả

Bởi

Cách bảo quản và làm sáng vàng như thế nào để vàng luôn bền, đẹp chính là một trong những câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm. Để giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này phần bài viết sau Blog Felo sẽ tận tình giải đáp qua bài viết sau đây!

1. Vàng có bị xỉn màu không?

vàng bị xuống màu
vàng bị xuống màu

Vàng liệu rằng nó có bị xỉn màu hay không? Bạn biết không vàng chính là một trong số những nguyên tố hóa học ít phản ứng nhất. Vàng nguyên chất không có kết hợp cùng bất cứ thành phần nào. Vì vậy nó sẽ không bị oxy hóa nên luôn sáng bóng và không bị rỉ sét hay xỉn màu.

Nhưng nếu tìm hiểu bạn sẽ biết rằng tính chất của vàng nguyên chất rất mềm, hay trầy xước và dễ móp méo. Do vậy trong quá trình chế tác trang sức người ta đã kết hợp thêm cùng với bạc, đồng, niken… Mục đích mang lại vẻ đẹp tươi mới hơn cho vàng và đồng thời nâng cao độ bền bỉ cho nó. Nhưng những kim loại ấy sẽ làm cho vàng bị thay đổi tính chất tạo phản ứng với oxy, độ ẩm, lưu huỳnh gây xỉn màu vàng.

Tùy thuộc vào lượng vàng nguyên chất bên trong mà mức độ xỉn màu của vàng cũng sẽ khác nhau. Vàng càng tinh khiết (hàm lượng nguyên chất) càng cao thì càng ít bị xỉn màu và ngược lại.

2. Tại sao vàng bị đen?

vàng hồng bị đen
vàng hồng bị đen

Lý do khiến cho vàng bị đen và xỉn màu như đã nói, những hợp chất oxy cùng với lưu huỳnh khi kết hợp với độ ẩm của không khí sẽ gây nên. Ngoài ra tùy vào mồ hôi của từng người sẽ xảy ra những phản ứng khác nhau với vàng khiến cho đồ trang sức cũng bị xỉn màu theo.

Mặc khác cũng có một số tác nhân gây đen vàng, xỉn màu vàng nhanh. Có thể kể đến như: Keo xịt tóc, chất khử mùi, nước hoa, clo. Hoặc những thực phẩm có lượng axit hay hợp chất lưu huỳnh cao như hành tây, gia vị, nước ép trái cây… cũng làm xỉn màu vàng.

3. Bảo quản trang sức vàng.

Nếu như bạn muốn giữ cho món đồ trang sức bằng vàng của mình, luôn đẹp và tươi mới trong thời gian dài thì cần phải biết cách bảo quản như sau:

Tránh tiếp xúc hóa chất

Có nhiều hóa chất trong cuộc sống hàng ngày và bạn cần tránh bằng các cách như là:

  • Không đeo trang sức khi tắm, rửa tay bằng xà phòng.
  • Không đeo trang sức khi thoa mỹ phẩm, nước hoa…

Bảo quản nơi khô ráo

Tiếp theo bạn cũng nên bảo quản trang sức ở nơi khô ráo. Cụ thể bạn nên để trang sức vàng ở đúng ngăn riêng biệt tránh chúng ở gần với những loại trang sức khác vì nó có thể gây phản ứng. (Lưu ý bạn có thể thêm một gói hút ẩm bên trong hộp trang sức để hạn chế phản ứng xảy ra do độ ẩm cao).

Cất vàng khi bơi hoặc tập thể dục

Khi đi bơi hoặc tập thể dục bạn cũng cần phải tháo hết trang sức. Lý do vì mồ hôi cùng với nước clo trong hồ bơi nó đều là nguyên nhân tạo nên các phản ứng làm cho vàng nhanh bị xỉn màu.

4. Cách làm sạch và đánh bóng vàng

làm sáng vàng
làm sáng vàng

Nếu như trang sức bằng vàng của bạn bị mờ nhạt thì cũng không nên quá lo lắng. Bởi chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tự làm sạch, đánh bóng nó ngay tại nhà bằng một số cách như sau:

Dùng kem đánh răng

Kem đánh răng được đánh giá là sản phẩm giúp loại bỏ đi bụi bẩn bám trên trang sức hiệu quả mà không làm trầy xước nó. Bạn áp dụng theo từng bước dưới đây:

  • Bước 1: Cho một lượng kem đánh răng nhỏ vào bát rồi thêm khoảng 2 thìa nước ấm. Khuấy để tạo thành hỗn hợp loãng.
  • Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng cũ với lông mềm nhẹ nhàng lấy hỗn hợp kem đánh răng đã hòa. Sau đó từ từ chải nhẹ nhàng trang sức của mình trong từng kẽ nhỏ.
  • Bước 3: Xả sạch lại với nước để loại bỏ đi bụi bẩn và kem đánh răng vẫn còn bám trên bề mặt trang sức. Bạn sẽ thấy trang sức lúc này đẹp và bóng loáng như mới.

Làm sạch bằng Amoniac

Amoniac được đánh giá là chất tẩy rửa mạnh vì vậy nó có thể làm sáng trang sức của bạn. Nhưng lưu ý rằng nó có thể ăn da và làm hỏng vật liệu được dùng trong đồ trang sức như là ngọc trai, bạch kim. Vì vậy bạn cần cẩn thận khi dùng.

  • Bước 1: Ngâm đồ trang sức vào hỗn hợp amoniac dưới 1 phút.
  • Bước 2: Rửa đồ trang sức lại với vòi nước.
  • Bước 3: Dùng vải mềm làm khô đồ trang sức lại trước khi đeo.

Sử dụng nước sôi

Cách làm sáng vàng cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cùng bạn đó là dùng nước sôi. Bởi vàng có thể đun sôi mà không xảy ra vấn đề gì. Nhưng lưu ý rằng với ngọc trai, san hô, đá quý… thì bạn không nên sử dụng cách này vì nó có thể bị nứt hoặc hỏng. Bạn thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Mang nước đi nấu sôi.
  • Bước 2: Đặt đồ trang sức vào bát.
  • Bước 3: Đổ nước đã sôi lên trang sức một cách nhẹ nhàng và đảm bảo ngập nước.
  • Bước 4: Đợi nước nguội rồi lấy trang sức ra đặt lên chiếc khăn mềm.
  • Bước 5: Lau khô hoặc đợi trang sức khô hoàn toàn trước khi đeo.

Như vậy là chúng ta đã cùng điểm qua một số cách bảo quản và làm sáng vàng. Chúc bạn áp dụng thành công để trang sức của bạn luôn mới và đẹp!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận