Bạch Kim là gì? Nếu so với vàng trắng có gì khác nhau?

Bởi

Bạch kim không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích trang sức. Bởi nó vừa có giá trị cao lại vừa có vẻ đẹp vô cùng tinh tế. Nhưng hiểu rõ về bạch kim là gì, nó có gì khác biệt so với vàng trắng, mức giá như thế nào…? thì không phải ai cũng nắm được. Do vậy Blog Felo hôm nay sẽ giúp bạn lật mở toàn bộ kiến thức về bạch kim. Mời bạn cùng điểm qua để rõ hơn!

1. Bạch kim là gì?

Nhẫn bạch kim đính kim cương
Nhẫn bạch kim đính kim cương

Bạch kim chính là kim loại quý hiếm sở hữu màu trắng tinh khiết hay còn lại là Platinum (Platin). Nó mang đến vẻ đẹp tươi mới mà bất cứ ai thấy cũng đều trầm trồ thích thú. Cũng chính vì vẻ đẹp cùng sự quý hiếm ấy, nên bạch kim trở thành chất liệu được sử dụng làm các sản phẩm trang sức thuộc về dòng dõi “quý tộc” với mức giá cực đắt.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bạch kim chúng ta cùng điểm qua một số ưu và nhược điểm của sản phẩm sau đây:

Về ưu điểm:

  • An toàn khi dùng, không xảy ra dị ứng cho bất cứ loại da nào.
  • Quý hiếm hơn so với vàng.
  • Là biểu tượng của sự uy tín (điều này bạn có thể dễ dàng thấy khi chúng ta sử dụng thẻ tín dụng bạch kim thì sẽ lớn hơn so với thẻ tín dụng vàng).
  • Nặng hơn, chắc hơn và bền hơn so với vàng trắng.
  • Mang đến vẻ đẹp lung linh hơn và giúp da sáng hơn, hồng hào hơn khi đeo.

Về nhược điểm:

  • Mặc dù gần giống với vàng trắng như mức giá của nó đắt hơn rất nhiều.
  • Dễ bị trầy xước, xỉn màu theo thời gian.

2. Bạch kim và vàng trắng có giống nhau không?

Bạch kim và vàng trắng có gì khác nhau?
Bạch kim và vàng trắng có gì khác nhau?

Bạch kim và vàng trắng thực chất chỉ giống nhau ở màu sắc. Ngoài ra tùy thuộc vào từng sản phẩm được chế tác khác nhau mà vẻ đẹp của bạch kim và vàng trắng cũng sẽ khác nhau nhiều hơn. Chúng ta cùng đi so sánh một vài tiêu chí giữa 2 loại trang sức này để rõ hơn nhé:

Về thành phần:

Bạch kim tinh khiết hơn so với vàng trắng. Đó là vì bên trong vàng trắng chứa nhiều hỗn hợp kim loại khác như niken, đồng, kẽm và mạ thêm lớp rhodium tạo vẻ đẹp bóng bẩy tinh tế. Còn với bạch kim thì có đến từ 95 – 98% là bạch kim.

Về giá cả:

  • Mức giá của bạch kim cao hơn so với bạc trắng từ 40 đến 50% đó là vì sự quý hiếm của bạch kim.
  • Hơn nữa khối lượng bạch kim bên trong trang sức bạch kim cao hơn nhiều so với khối lượng vàng nguyên chất bên trong trang sức vàng trắng. Chính điều này cũng sẽ tác động đến giá cả của các sản phẩm trang sức bạch kim.

Về độ biến động màu sắc:

Mặc dù vàng trắng có độ sáng bóng gần giống với bạch kim nhưng đó là lớp mạ rhodium bên ngoài. Sau khi dùng một thời gian dài thì vàng trắng sẽ chuyển sang màu ngà còn với bạch kim thì không. Đó là vì bạch kim mang trong mình tính trơ nên khả năng bị ăn mòn thấp. Nó sẽ giữ được vẻ đẹp bền lâu vô cùng.

3. Tính chất của Bạch Kim

  • Bạch kim chính là một kim loại quý hiếm và có độ phân bố cực kỳ thấp. Và nó sở hữu tính chất như sau:
  • Dẻo, dễ uốn.
  • Ít bị ăn mòn, Chống ăn mòn cao.
  • Không bị oxi hóa nên không gây hại sức khỏe cho người dùng.
  • Nhiệt độ nóng chảy rất lớn (nên quá trình chế tác trang sức bạch kim rất phức tạp).
  • Độ bền màu vĩnh cửu.
  • Gắn với kim cương tạo thành sản phẩm có vẻ đẹp tuyệt mỹ.

4. Bạch kim có tốt hơn vàng?

Bạch kim cùng với vàng đều là kim loại vô cùng quý hiếm và mức giá của bạch kim cũng sẽ cao hơn so với giá vàng. Nhưng để biết bạch kim tốt hơn vàng hay không? thì chúng ta xét một vài tiêu chí nhé!

  • Về Thành Phần: Khi chế tác thì cần dùng từ 95 – 98% bạch kim nguyên chất mới chế tạo thành trang sức và cũng đòi hỏi công phu tỉ mỉ vô cùng. Còn với vàng thì đặc tính mềm do vậy cần pha trộn với kim loại khác thì mới tạo được màu sắc, độ cứng cùng độ oxy hóa khác nhau. Nói về nữ trang thì vàng thường được chế tác với hàm lượng 10k, 14k, 18k, 22k. Nhờ kết hợp cùng kim loại nên vàng thêm phần đẹp và cứng cáp khi sử dụng. Nhưng theo thời gian trang sức vàng không nguyên chất nó cần được đánh bóng để có vẻ đẹp tươi mới như lúc vừa mua.

  • Về màu sắc: Nhưng bù lại thiết kế bạch kim sẽ tạo vẻ đẹp sang trọng, thanh tao cho người dùng. Sau một thời gian dài sử dụng thì bạch kim vẫn có được độ sáng và màu sắc nguyên vẹn.
  • Về giá cả: Bạch kim đắt hơn vàng 40-50% so với vàng.
  • Về đầu tư: Còn trong lĩnh vực đầu tư vàng được sử dụng phổ biến hơn. Các nhà tích trữ đầu tư cũng thường tích trữ vàng và xem như chiến lược kinh doanh.
  • Về độ cứng: Nếu như nói về trang sức thì bạch kim chính là kim loại chống ăn mòn cao, và cứng hơn so với vàng.

Sau một vài tiêu chí mình mới liệt kê trên, thì mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy mục đích của mọi người mua hàng cho phù hợp.

5. Giá bạch kim

Bạch kim chính là kim loại quý hiếm cực kỳ. Hơn nữa với điều kiện khan hiếm trên thị trường đã có thời điểm mức giá bạch kim đắt gấp đôi giá của vàng nguyên chất. Đồng thời giá bạch kim cũng sẽ có sự biến động không ngừng tùy vào tình hình thị trường, tình trạng kinh tế.

Do vậy nếu bạn cần mua bạch kim thì đừng quên cập nhật mức giá sản phẩm trên thị trường mỗi ngày để chọn được thời điểm mua chính xác. Giá bạch kim hôm nay

6. Cách vệ sinh và bảo quản bạch kim

Vì lợi thế riêng của bạch kim là nguyên chất dù cho có pha trộn thì tỷ lệ bị ảnh hưởng, oxy hóa cũng không quá cao. Do vậy trong khi sử dụng trang sức bạch kim không bị hư hỏng nhiều. Nhưng để đảm bảo luôn đẹp bạn cũng cần phải biết cách vệ sinh, bảo quản cho phù hợp. Bạn có thể theo dõi phần chia sẻ của bài viết sau để rõ hơn về cách bảo vệ bạch kim luôn đẹp như mới: Vệ sinh và bảo quản Bạch Kim.

Như vậy là bạn đã cùng với Blog Felo khám phá toàn bộ những thông tin liên quan đến bạch kim. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về dòng kim loại quý hiếm bậc nhất trên thế giới này!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận