Vàng trắng – Tản mạn về loại vàng có màu sắc tinh tế

Bởi

Vàng trắng là vàng gì? Tại sao vàng mà lại có màu trắng? Nó có phải là vàng thật hay không? Đây chính là những câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người khi nghe nhắc đến tên gọi vàng trắng. Vì vậy phần chia sẻ dưới đây của bài viết, chúng tôi xin được tư vấn kỹ càng. Giúp bạn có thêm nhiều thông tin tường tận về loại vàng, với dáng dấp cổ điển nhưng cũng vô cùng tinh tế này.

1. Vàng trắng là gì?

Vàng trắng đính đá quý
Vàng trắng đính đá quý

Như chúng ta đều biết với vàng nguyên chất (hay còn gọi là vàng 9999) đặc điểm của nó là khá mềm, dễ bị cong vênh, trầy xước trong quá trình sử dụng. Do vậy để tăng cường độ cứng cáp, sự bền bỉ thì vàng nguyên chất được kết hợp cùng với một số kim loại khác để tạo ra nhiều sản phẩm vàng với độ tuổi và màu sắc khác nhau.

Vàng trắng cũng ra đời từ lẽ ấy. Nó chính là hợp kim của vàng nguyên chất cùng với kim loại hợp kim có màu trắng như Paladi, Kiken, Platin…tạo nên. Tuy nhiên bên cạnh hợp kim cùng vàng nguyên chất thì vàng trắng còn được phủ thêm một lớp kim loại quý hiếm khác với tên gọi là rhodium.

Đây chính là họ kim loại tương tự như bạch kim. Bạn có thể xem thêm Rhodium là gì? nó ứng dụng gì trong ngành trang sức tại đây nhé https://blog.felo.vn/rhodium. Nhờ có rhodium nó sẽ tăng thêm độ bóng bẩy cho vàng trắng. Từ đó vàng trắng được chế tác thành nhiều trang sức với vẻ đẹp lý tưởng khác nhau.

Lưu ý: Cũng chính vì vàng trắng được phủ lớp rhodium lên trên bề mặt, thế nên theo thời gian lớp rhodium này sẽ bị bào mòn và mất sự sáng bóng. Quá trình này xảy ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến cách sử dụng trang sức vàng trắng của từng người (có tiếp xúc hóa chất thường xuyên không, mồ hôi có độ pH như thế nào…).

Vậy nên để giữ cho vàng trắng luôn bóng đẹp thì bạn cần thường xuyên mang trang sức của mình đến những tiệm vàng bạc đá quý để được phủ lại lớp rhodium lên trên.

2. Vàng trắng có phải vàng thật không?

Mặc dù bên trong vàng trắng có chứa thành phần hợp kim nhưng nó vẫn bao gồm vàng nguyên chất. Do vậy vàng trắng vẫn là vàng thật. Tùy thuộc vào hàm lượng vàng nguyên chất bên trong mà loại vàng ấy có độ tuổi là bao nhiêu và giá trị cũng sẽ dao động khác nhau.

3. Tính chất của vàng trắng.

Vàng trắng có khác gì bạch kim
Vàng trắng có khác gì bạch kim

Tương tự như tất cả các loại vàng khác với vàng trắng thì độ tinh khiết của nó cũng được tính bằng kara. Và tính chất của loại vàng này phụ thuộc vào phần trăm vàng nguyên chất cùng tỷ lệ những kim loại được thêm vào. Tùy vào từng mục đích sử dụng mà thợ kim hoàn sẽ chọn kim loại phù hợp thêm vào trong. Các bạn có thể xem thêm những loại vàng trắng phổ biến như: Vàng trắng 18k, Vàng trắng 14k, Vàng trắng 10k.

Nhưng suy cho cùng thì tính chất của vàng trắng thường thấy đó là:

  • Cứng cáp bền bỉ với thời gian.
  • Dễ dàng uốn cong thành nhiều đồ trang sức đẹp, tinh tế.
  • Sau một thời gian lớp rhodium bị mài mòn nên vàng trắng sẽ mất sự sáng bóng.

4. Ưu điểm nhược điểm của Vàng trắng.

Nhẫn Kết hôn vàng trắng
Nhẫn Kết hôn vàng trắng

Vàng trắng với màu tinh tế làm say đắm biết bao nhiêu người. Nhưng không chỉ có những ưu điểm loại vàng này cũng tồn tại một số nhược điểm đi kèm. Đó chính là:

Về ưu điểm:

  • Dễ dàng chế tác thành nhiều trang sức đẹp và quý.
  • Bề ngoài của vàng trắng nhìn giống bạch kim và bạc, nhưng mức giá phải chăng hơn bạch kim, sang trọng hơn so với bạc.
  • Là chọn lựa hoàn hảo với những ai yêu thích trang sức màu trắng.
  • Có thể kết hợp cùng với nhiều loại đá quý tạo nên nhiều sản phẩm lấp lánh khác nhau.
  • Thể hiện vẻ đẹp cổ điển nhưng tinh tế do vậy phù hợp với nhiều trang phục và các sự kiện khác nhau trong cuộc sống

Về nhược điểm:

  • Bởi vì vàng trắng được làm từ hỗn hợp vàng nguyên chất kết hợp cùng hợp kim và phải phủ rhodium lên trên để có được màu trắng đẹp, bóng. Nhưng theo thời gian lớp rhodium bị mài mòn bạn cần phải mang đi phủ thêm để giữ lại màu sắc như ban đầu.
  • Mức giá mặc dù rẻ hơn so với bạch kim tuy nhiên bên trong thành phần có vàng nguyên chất và trải qua quá trình chế tác kỳ công. Do vậy giá của vàng trắng cũng sẽ dao động tùy vào mức giá vàng thời điểm đó và cả tiền công của người thợ kim hoàn.

5. Giá vàng trắng

Vàng trắng chính là chọn lựa tuyệt vời cho những ai yêu thích vẻ đẹp cổ điển, nhẹ nhàng nhưng lại thích giá trị cao hơn so với bạc, giá rẻ hơn so với bạch kim. Vậy nên nhu cầu tìm hiểu về mức giá của vàng trắng được nhiều người quan tâm.

Và cũng tương tự như nhiều loại vàng khác trên thị trường tùy thuộc vào hàm lượng vàng nguyên chất bên trong, từng thời điểm. Mà mức giá vàng trắng sẽ dao động khác nhau. Bạn muốn mua bán vàng trắng thì có thể theo dõi cập nhật bảng giá vàng chính xác nhất tại đây: Giá vàng trắng hôm nay

6. Cách vệ sinh và bảo quản vàng

Mặc dù theo thời gian thì vàng trắng sẽ bị bào mòn lớp rhodium và chúng ta cần phải mang đi phủ thêm. Nhưng thời gian vàng trắng bị bào mòn lộ lớp vàng, không còn vẻ bóng bẩy vẫn còn phụ thuộc vào cách sử dụng của từng người. Vậy nên trong quá trình sử dụng vàng trắng bạn cũng cần biết cách vệ sinh, bảo quản hiệu quả. Để biết rõ hơn bạn vui lòng xem thêm tại đây: Vệ sinh và bảo quản vàng trắng.

Trình bày chúng tôi vừa chia sẻ trên đây hy vọng rằng đã giúp bạn lật mở được cho bản thân nhiều thông tin hữu ích liên quan đến vàng trắng. Cảm ơn bạn đã theo dõi Blog Felo!

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận