Vàng 16k là gì? Tổng quan một số thông tin quan trọng cần biết

Bởi

Vàng 16k là gì? Nó có đặc điểm gì khác biệt nếu so với những loại vàng khác hiện nay? Giá trị của vàng 16k có thực sự cao và nên chọn lựa để làm quà tặng cho nhau hay không? Tất cả những thắc mắc này của bạn đều được Blog Felo lý giải cụ thể thông qua bài viết dưới đây.

1. Vàng 16k là gì?

Vàng 16k là gì
Vàng 16k là gì

Nếu là một người tìm hiểu về vàng ắt hẳn bạn đều rõ tùy thuộc vào thành phần hàm lượng vàng nguyên chất bên trong để người ta phân chia các loại vàng. Nó sẽ được chia phổ biến thành 3 loại cơ bản: Vàng trắng, vàng ta và vàng tây. Tùy vào mục đích sử dụng mà người ta chọn mua loại phù hợp nhất.

Với vàng 16k nó được xếp trong loại vàng tây. Bởi thành phần bên trong nó không phải tinh khiết hoàn toàn như vàng 24k. Thay vào đó còn có thêm sự hiện diện của một số kim loại quý đi kèm. Cụ thể lượng vàng nguyên chất bên trong vàng chỉ chứa 66.6%, còn lại 33.4% chính là các kim loại khác như bạc, đồng hoặc kẽm.

Vàng 16k được sử dụng phổ biến trong việc chế tác đồ trang sức bởi nó có màu vàng nhẹ nhàng. Hơn nữa độ cứng cao, bền bỉ, dễ dàng chế tác gia công, đính đá. Vậy nên những sản phẩm dây chuyền, bông tai, nhẫn, vòng cổ… cũng được làm từ chất liệu 16k phổ biến.

Với hàm lượng vàng bên trong thấp do vậy nếu so với vàng 24k thì vàng 16k sẽ có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Thế nên nếu mua để đầu tư tích trữ thì không nên chọn lựa. Thay vào đó nếu mua để đeo làm đẹp thì vàng 16k cũng là chọn lựa khá hoàn hảo. Mặc khác với mức giá phải chăng nên nhiều người còn mua vàng ngày để tặng cho bạn bè, người thân của mình nhân các dịp lễ trong cuộc sống.

2. Vàng 16k và vàng 24k 18k 14k 10k có gì khác nhau?

Sự khác nhau của các loại vàng

Để giúp bạn hiểu rõ giữa vàng 16k cùng vàng 24k, vàng 18k, vàng 14k và vàng 10k có gì khác nhau chúng ta hãy cùng so sánh qua một số đặc điểm sau đây:

So sánh về hàm lượng vàng nguyên chất:

  • Vàng 24k: Nếu so với vàng 24k thì hàm lượng vàng của vàng 16k thấp hơn rất nhiều. Bởi vì hàm lượng vàng bên trong vàng 24k chiếm 99.99%. Trong khi đó với vàng 16k thì hàm lượng vàng nguyên chất chỉ chiếm 66.6% mà thôi.
  • Vàng 18k: Mức chênh lệch hàm lượng vàng nguyên chất giữa vàng 16k cùng vàng 18k không quá khác biệt nhiều. Cụ thể hàm lượng vàng nguyên chất bên trong vàng 18k là 75% (còn lại 25% là hợp kim khác). Nghĩa là cao hơn 8.4% so với vàng 16k.
  • Vàng 14k: Vàng 14k có hàm lượng vàng nguyên chất ít hơn so với vàng 16k. Kết quả phân tích cho thấy nó chỉ có 58.3% còn lại 41.7% là hợp kim khác. Vì vậy ít hơn so với vàng 16k là 8.3%.
  • Vàng 10k: Vàng 10k là loại vàng có hàm lượng vàng thấp nhất trong số 5 loại vàng này. Cụ thể bên trong nó chỉ chứa 41.60% vàng nguyên chất còn lại 58.4% là hợp kim khác. Vì vậy nó ít hơn đến 25% hàm lượng vàng nguyên chất.

So sánh về đặc tính:

  • Vàng 24k: Vì là vàng nguyên chất nên vàng 24 rất dễ bị trầy xước, mềm, dễ bị móp méo trong quá trình sử dụng. Trong khi đó vàng 16k thì hàm lượng hợp kim khá cao bên trong nên nó sẽ bền bỉ hơn rất nhiều.
  • Vàng 18k: Tỉ lệ hàm lượng vàng nguyên chất giữa vàng 18k và vàng 16k không quá chênh lệch nhiều. Vì vậy độ cứng cáp, dễ dàng chế tác của 2 loại vàng này sẽ không quá khác biệt. Cả hai đều được đánh giá rằng dễ dàng trong việc uốn cong để chế tác thành nhiều món đồ trang sức độc đáo khác nhau.
  • Vàng 14k: Độ cứng của vàng 14k được đánh giá cao hơn so với vàng 16k. Vì vậy nó cũng được dùng nhiều trong việc thiết kế nhiều món đồ trang sức khác nhau.
  • Vàng 10k: Loại vàng này độ cứng của nó cực cao so với vàng 16k cũng như các loại vàng khác. Đơn giản vì bên trong nó có chứa đến hơn 50% là hợp kim khác.

So sánh về màu sắc:

  • Vàng 24k: So với vàng 24k thì vàng 16k có màu sắc nhạt hơn, nghiêng về màu vàng thuần túy hơn. Còn với vàng 24k thì là vàng nguyên chất nên màu cam của nó rất cao.
  • Vàng 18k: Màu vàng giữa 16k cùng 18k không có chênh lệch quá rõ ràng. Nhưng với vàng 18k thì màu vàng của nó tươi sáng hơn và được đánh giá rằng đẹp hơn so với vàng 16k.
  • Vàng 14k: Loại vàng này màu sắc khá phong phú bởi vì nó phụ thuộc vào việc hoán đổi tỷ lệ giữa những thành phần hợp kim bên trong.
  • Vàng 10k: Màu vàng nhạt nhòa phụ thuộc vào loại hợp kim chế tác cùng nó. Tuy nhiên nó không được đánh giá cao vì màu dễ bị xỉn đen và phai theo thời gian. Đặc biệt khi đeo có nhiều người còn bị dị ứng với kim loại bên trong nó.

So sánh về giá cả:

Trong số 5 loại vàng 24k, 18k, 16k, 14k và 10k thì vàng 24k có mức giá cao nhất (vì đây là vàng nguyên chất). Và mức giá vàng 16k sẽ thấp hơn so với vàng 18k. Đồng thời sẽ cao hơn so với giá vàng 14k cùng vàng 10k. Bởi chúng ta đều biết mức giá phụ thuộc vào tỷ lệ vàng nguyên chất bên trong. Loại vàng nào có tỷ lệ vàng nguyên chất càng cao thì mức giá sẽ càng cao.

3. Giá vàng 16k

Thị trường vàng bạc có sự biến động không ngừng. Tỷ lệ giá cả lên xuống có khi trong một ngày nhưng lại chênh lệch rõ rệt. Do vậy nên giá vàng 16k cũng có sự biến động không ngừng. Nếu bạn đang có ý định mua bán vàng thì cần phải lựa chọn đúng thời cơ thời điểm để có được giá cả tốt nhất. Bạn có thể theo dõi mức giá vàng 16k cũng như các loại vàng khác để chọn thời điểm mua vào/ bán ra cho phù hợp với nhu cầu tại đây: Giá vàng 16k hôm nay

Một vài chia sẻ của bài viết chúng tôi mong rằng đã giúp bạn thêm hiểu về vàng 16k cùng những đặc điểm nổi bật của nó nếu so với các loại vàng khác. Để được cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về vàng bạc bạc vui lòng theo dõi thêm các bài viết khác từ blog.felo.vn.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận