Vàng 22k là gì? Mọi điều bạn cần biết về Vàng 22k

Bởi

Nói đến vàng 22k cũng không gọi là quá quen thuộc với những người mới biết chơi vàng. Vậy vàng 22k là gì? Hàm lượng vàng là bao nhiêu? Giá cả như thế nào?, Cách phân biệt vàng 22k và các loại vàng khác như thế nào? Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vàng 22k nhé!.

1. Vàng 22k là gì?

Vàng 22K (còn được gọi với cái tên khác là vàng 9 tuổi, vàng 917, vàng 92,..). Vàng 22k là vàng có hàm lượng vàng tinh khiết khá cao đạt 91,67% vàng trong tổng sản phẩm còn lại là hợp kim .

Bạn sẽ thắc mắc chữ K trong vàng 22k là gì? K ở đây dùng để đo độ tinh khiết của vàng. Để tính được hàm lượng vàng ta sẽ lấy số K chia với 24 (24 ở đây có nghĩa là 100% vàng nguyên chất) và nhân cho 100%. Vàng 22k cũng được rất nhiều người chọn lựa để làm trang sức cho bản thân, vì hàm lượng vàng cao.

2. Vàng 22k và vàng 10k, 14k, 18k, 24k có gì khác nhau?

Hầu như các loại vàng này không khác gì về ngoại hình hoặc rất khó phân biệt. Chúng ta chỉ so sánh sự khác nhau của chúng là nhờ hàm lượng vàng có trong K vàng:

  • Vàng 24k – Là vàng nguyên chất, giá thành khá cao.
  • Vàng 22k – Vàng 22k chỉ thua mỗi vàng 24k vì hàm lượng vàng chỉ chiếm 91.67%, giá thành sẽ thấp hơn thích hợp với việc sử dụng làm trang sức bằng vàng.
  • Vàng 18k – Vàng 18K (còn có thể gọi là vàng 7 tuổi rưỡi, 750 hay vàng 75,..) là vàng có hàm lượng vàng tinh khiết đạt 75% trong sản phẩm. Vàng 18K có màu vàng đậm và sáng hơn vàng 24K nhưng ngược lại sẽ không có màu ánh kim như vàng 24K. Đây là loại vàng được nhiều người chế tác sử dụng để trở thành trang sức vàng.
  • Vàng 14k – Vàng 14K hay còn được gọi là vàng 6 tuổi, 580 hay 58, … là sản phẩm vàng có hàm lượng vàng tinh khiết chỉ đạt 58,33% vàng.
  • Vàng 10k – Vàng 10K còn được gọi với cái tên vàng tây, vàng 4 tuổi, vàng 417, vàng 42,.. là sản phẩm vàng có hàm lượng vàng tinh khiết đạt tỉ lệ 41,67% sản phẩm. Vàng 10K sở hữu màu vàng sáng nhất trong top 3 loại vàng phổ biến.

Đối với các loại vàng mang số K kém hơn, hơn nữa thì chắc chắn lúc này sẽ không còn là vàng nguyên chất tinh khiết nữa mà trở thành hợp kim vàng. Số K chỉ hàm lượng của vàng nguyên chất có trong hợp kim vàng.

Giữa vàng 10k, 14k, 18k, 22k và 24k không có sự khác biệt quá lớn về màu sắc. Tuy nhiên, vì phần lớn trong hợp chất của vàng 10k là hỗn hợp các chất kim loại khác nên sẽ dễ bị oxy hóa và dẫn đến bị xỉn hoặc ngả màu. Còn lại vàng 18k thì sẽ có một chút khác biệt và có thể nhìn thấy, đó chính là ánh vàng của loại vàng 18k này so với các loại khác có vẻ ngoài tươi sáng hơn.

Hàm lượng vàng trong các loại vàng

Nếu ưa chuộng làm đồ trang sức thì vàng 22k và vàng 18k sẽ được khuyên sử dụng hơn các loại vàng có hàm lượng vàng tinh khiết cao hơn. Tùy theo nhu cầu cá nhân khách hàng khác nhau mà đồ trang sức của người thợ kim hoàn sẽ pha trộn các kim loại khác nhau vào chung với vàng. Nếu khách hàng cần màu trắng phát sáng thì họ sẽ pha thêm Nickel(Ni) hoặc kim loại Palladium (Pd), hay nếu cần ngả sang về mặc đỏ hoặc hồng thì pha chung với kim loại Đồng (Cu), trong khi kim loại Bạc (Ag) sẽ làm cho hợp kim của vàng có màu lục.

Trang sức vàng 22k

Nếu có điều kiện và đam mê về trang sức vàng thì các bạn nên lựa chọn vàng từ 10k trở lên, vì các loại dưới 10k thì % vàng trong sản phẩm rất ít và giá trị nó không cao. Nếu đam mê thì hãy lựa chỉ số K cao thì giá thành cao nhưng rất được ưa chuộng trên thị trường vàng hiện nay.

3. Giá vàng 22k hiện tại

Nói về giá vàng 22k thì không có số chính xác được vì thị trường này thường giao động lên xuống giữa giá mua và giá bán theo từng ngày, từng giờ. Ngày hôm nay giá vàng 22k có xu hướng tăng trong khoảng 80.000 đến 150.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng lớn được chúng tôi khảo sát vào lúc 8h30 sáng nay.

Bên cạnh đó giá vàng thế giới đang có đà tăng 0,19% lên đến 1.718,70 USD/ounce theo Kitco. Ghi nhận theo giờ Việt Nam vào lúc 6h45 ngày 14/5. Theo một tờ báo của thị trường Mỹ giá vàng sẽ có xu hướng tăng tiếp tục nhưng không nói rõ dao động ở mức bao nhiêu USD. Để xem giá vàng cập nhật sớm và chi tiết nhất các bạn vào link này để xem nhé.

Trên là tất cả những tổng quan tóm gọn nhất về vàng 22k mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả. Thị trường vàng rất màu mỡ nhưng phải trang bị những kiến thức hữu ích để không bị lừa nha mọi người, vì thị trường màu mỡ này mà nhiều kẻ gian muốn trục lợi cá nhân nên có những loại vàng không phải thật.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận