Bạc Ý và vị thế trong ngành trang sức

Bởi

Bạc Ý từ lâu có lẽ đã quen thuộc đối với những người sành đồ trang sức, nó gần như chiếm được cảm tình của đa số nữ giới bởi vẻ ngoài sang trọng, quyến rũ và thực sự cuốn hút, giúp họ trở nên nổi bật và gây ấn tượng với mọi ánh nhìn xung quanh. Hiện nay bạc Ý đã chinh phục được tất cả những khách hàng khó tính nhất. Vậy lý do gì bạc Ý lại được đông đảo người dùng ưa chuộng như thế? Cùng Felo.vn tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé.

Bạc Ý là gì?

Tên gọi:

Thực ra thì bạc Ý là một trong những dòng bạc được cải tiến từ bạc nguyên chất. Do chúng được những người thợ kim hoàn tài hoa của kinh đô trang sức Italia tìm ra công thức hợp kim, nên thương hiệu của dòng bạc này gắn liền với tên gọi nước Ý ngày nay.

Nguồn gốc và đặc tính:

Trước tiên nói về bạc nguyên chất (còn gọi là bạc ta hay bạc nõn), chúng có tới 99 ~ 99.99% khối lượng bạc tinh khiết, còn lại chứa một tỉ lệ rất nhỏ tạp chất không đáng kể. Bạc nguyên chất mềm, dẻo, có màu trắng đục đặc trưng, khó bị oxy hóa nên màu sắc bền, ít bị xỉn. Nhưng loại bạc này lại có khuyết điểm là độ nhẵn và độ bóng không cao.

Bạc nguyên chất khá mềm, khó chế tác đồ trang sức và các sản phẩm yêu cầu chi tiết, tỉ mỉ…

Bạc nguyên chất nói chung quá mềm để chế tác đồ trang sức và các sản phẩm yêu cầu chi tiết, tỉ mỉ. Bởi thế, đã có một loại bạc khác ra đời để khắc phục những mặt kém đó, với tên gọi bạc sterling. Bạc sterling với tỉ lệ hợp kim theo tiêu chuẩn 92.5% khối lượng là bạc (vì thế mà chúng còn có tên gọi là bạc 925), 7.5% còn lại là các kim loại khác, phần lớn là đồng nhằm tạo độ bền, cũng như giữ được độ dẻo và màu sắc bên ngoài của bạc một cách tốt nhất.

Bạc sterling với công thức hợp kim như trên, đã bộc lộ ưu điểm vượt trội so với bạc nguyên chất là độ cứng, độ nhẵn và độ bóng cao, giúp cho việc chế tác đồ trang sức, đồ mỹ nghệ bằng bạc trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn. Đồng thời những sản phẩm từ bạc sterling sẽ có tính đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã cao hơn rất nhiều so với bạc nguyên chất.

Từ những đặc tính nổi bật của dòng bạc sterling, bạc Ý đã kế thừa và phát huy tốt nhất về độ thẩm mỹ để mang đến cho người dùng. Đó là nhờ công thức của thành phần kim loại có trong 7.5% khối lượng còn lại, cho tới nay nó vẫn là độc quyền của người Ý, chưa được tiết lộ ra bên ngoài.

Bạc sterling mở đầu cho thời kỳ mới của ngành kim hoàn nhờ khắc phục được những hạn chế của bạc nguyên chất…

Bạc Ý có phải bạc 925 không?

Hiện nay có nhiều thông tin nhầm lẫn cho rằng bạc 925 chính là bạc Ý. Vậy thực tế thì sao? Xét về lịch sử ra đời, bạc 925 xuất xứ tại miền bắc nước Đức ngày nay và bắt đầu được thương mại hóa ra toàn thế giới từ thế kỷ 12. Còn bạc Ý ra đời muộn hơn nhiều, vào năm 1851 mới chính thức được công bố thương hiệu. Vì vậy chúng ta cần phân biệt rõ đây là hai dòng bạc khác nhau, chúng chỉ giống nhau về tỉ lệ hợp kim 92.5% bạc mà thôi.

Ưu điểm và nhược điểm của bạc Ý

– Ưu điểm: bạc Ý về cơ bản giống bạc 925 ở mặt dễ chế tác và dễ gia công, nên có thể tạo ra nhiều món trang sức hay đồ vật với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ rộng rãi, phục vụ đông đảo người dùng.

– Nhược điểm: bù lại, bạc Ý cũng là hợp kim của bạc với kim loại khác nên không có đầy đủ những đặc tính của bạc nguyên chất. So về tuổi thọ, bạc Ý thấp hơn; về khả năng giữ màu sắc, bạc Ý nhanh bị xỉn màu hơn do chúng chứa kim loại khác nên dễ bị oxy hóa, tính thẩm mỹ không bền, phải thường xuyên làm sáng bề mặt theo định kỳ.

Tác dụng của bạc Ý

Bạc Ý kế thừa và phát huy mạnh hơn những đặc tính tốt của bạc 925 nên nhìn chung dòng bạc này mang đến vẻ ngoài sáng bóng gần như là cao nhất trong tất cả các loại bạc hiện nay.

Về mặt thẩm mỹ

Bạc Ý có độ nhẵn, bóng, khả năng phản chiếu ánh sáng rất cao, giúp cho các sản phẩm trang sức, đồ mỹ nghệ toát lên vẻ đẹp rạng rỡ, sang trọng. Cũng như bạc 925, bạc Ý có độ cứng thuận lợi cho việc chế tác những món trang sức đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh xảo từng chi tiết, kiểu dáng thanh mảnh, nên gần như đáp ứng được rất nhiều mẫu mã ưa thích của phái nữ, chủ yếu ở độ tuổi trẻ.

Lợi ích sức khỏe người dùng

Cũng như bạc 925, bạc Ý tuy ở dạng hợp kim nhưng phần lớn là bạc (tới 92.5%) nên vẫn giữ được những lợi ích cơ bản giống như bạc nguyên chất, đó là phản ánh tình trạng sức khỏe người sử dụng (đối với đồ trang sức đeo trên mình), giúp họ sớm nhận biết và tìm giải pháp kịp thời ứng phó.

Ví dụ, khi đồ trang sức trên cơ thể của bạn chuyển sang đen, thì tình trạng sức khỏe của bạn có vẻ như không được tốt cho lắm, hoặc là do tâm trạng của bạn khá tệ, quá nhiều căng thẳng và mệt mỏi,… Những yếu tố đó khiến nội tiết tố trong cơ thể bạn thay đổi, sinh ra nhiều độc tố bài tiết qua tuyến mồ hôi, chúng sẽ phản ứng và làm thay đổi màu sắc bên ngoài của món trang sức bạn đang đeo.

Món trang sức bị mất vẻ ngoài sáng bóng đã phần nào phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại…

Hay trường hợp ngược lại, qua một thời gian sử dụng món trang sức bị xỉn màu do quá trình oxy hóa, nhưng sau đó đột nhiên nó trở nên sáng mới như ban đầu, thì rất có khả năng thận của bạn đang hoạt động không tốt. Bởi khi thận làm việc kém hiệu quả, cơ thể tích tụ nhiều ni-tơ, chúng buộc phải đào thải qua tuyến mồ hôi ra ngoài bề mặt da, tiếp xúc và gây phản ứng với lớp tạp chất (sinh ra sau quá trình oxy hóa) trên trang sức, làm chúng trở lại màu sắc sáng bóng như ban đầu.

Ngoài ra bạc Ý còn nhiều lợi ích khác mà chắc chắn bạn sẽ rất muốn biết, hãy vào bài viết Tác dụng của bạc để tìm hiểu thêm chi tiết nhé.

Cách làm sáng bạc Ý

Chúng ta đã biết, khi để trong không khí thì bạc nguyên chất rất bền màu sắc do chúng khó bị oxy hóa, còn bạc Ý là hợp kim nên quá trình oxy hóa lại diễn ra thường xuyên. Thành thử tính thẩm mỹ của chúng sẽ không còn giá trị nếu ta không làm sáng bề mặt.

Vậy nên trong bài viết này, Felo.vn muốn chia sẻ một phương pháp thủ công đơn giản mà bạn có thể làm ngay tại nhà để cải thiện nhanh chóng tình hình, đó là: ngâm đồ vật trong hỗn hợp nước chanh + muối. Chỉ cần vắt nước cốt chanh, thêm một chút muối rồi khuấy đều cho tan, sau đó cho món trang sức vào dung dịch, đun sôi lên. Đợi khi thấy bạc đã sáng màu trở lại, bạn có thể vớt ra và lau khô nó là xong.

Dung dịch nước chanh + muối có thể đánh bay lớp bạc xỉn màu…

Phương pháp này tuy chưa mang lại hiệu quả tối ưu, nhưng có thể cứu nguy cho bạn khi cần lấy lại vẻ sáng bóng vừa đủ bắt mắt của món trang sức.

Ngoài ra còn cách sử dụng kem đánh răng hoặc bột baking soda, cùng nhiều phương pháp cầu kỳ và mang tính chuyên môn hơn, hiệu quả cao hơn, bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết Cách làm sáng bạc nè.

Cách nhận biết bạc Ý

Làm sao để nhận biết bạc Ý thật hay giả?

Thật tệ khi bạn mua một món trang sức hay đồ mỹ nghệ bằng bạc mà trúng phải hàng giả. Điều đó chẳng ai muốn, đương nhiên rồi. Vì vậy, cũng trong bài viết này, Felo.vn sẽ giúp bạn một số kiến thức cơ bản về đồ vật chế tác từ bạc, cụ thể là bạc Ý chính hiệu và bạc Ý đểu.

Đầu tiên ta hãy nói về bạc Ý “xịn”, đó phải là một sản phẩm được làm từ bạc Ý nguyên khối (không mạ, không hàn ghép), theo đúng tỉ lệ chuẩn 92.5% khối lượng là bạc, 7.5% là kim loại khác. Còn bạc Ý giả thì sao? Thông thường sẽ là một số kim loại giá thành rẻ hơn nhiều lần và có khối lượng riêng gần giống bạc được dùng làm lõi, sau đó mạ thêm lớp bạc bên ngoài che phủ bề mặt để đánh lừa mắt chúng ta.

Bởi thế, cách hiệu quả, an toàn và dễ thực hiện nhất sẽ như sau:

Cách 1: ưu tiên nhìn vào mã bạc.

Bạc 925 và bạc Ý có vẻ ngoài gần giống nhau, xét về giá thành thì bạc Ý vẫn nhỉnh hơn, cho nên nếu bạn là một người chưa sành sỏi về bạc thì có thể sẽ bị các chủ tiệm dắt mũi như chơi.

Trên mặt các món trang sức hay đồ mỹ nghệ làm từ bạc Ý luôn có mã bạc 925 Italy…  Ảnh: BeadUnion.com

Hãy chú ý quan sát thật kỹ mã bạc, thường thì nó sẽ nằm ở mặt trong, những vị trí khuất để không ảnh hưởng đến vẻ đẹp của món trang sức. Bạc 925 luôn được đóng dấu với cùng một loại mã để nói lên tỉ lệ phần trăm bạc mà nó chứa, đơn giản chỉ là con số “925”. Còn bạc Ý luôn có tên của quốc gia mà chúng xuất xứ, thông thường sẽ ở dạng “925 Italy”.

Cách 2: nghe âm thanh va chạm.

Bạn có thể kiểm tra âm thanh mà nó phát ra khi va chạm với một vật cứng khác. Thông thường chúng ta sẽ thử bằng cách dùng ngón tay búng nhẹ lên nó, hoặc thả rơi ở độ cao khoảng 15cm (với đồ trang sức) lên mặt kính sạch. Nếu âm thanh phát ra nghe vang, kêu, thì đó là bạc Ý chính hiệu, còn nếu âm thanh nghe đục, nặng nề thì nó là giả. Lưu ý rằng bạn phải cẩn thận để tránh làm hỏng đồ vật. Nếu làm mạnh, rất dễ gây ra vết xước hoặc lõm, khi đó bạn phải mất tiền oan đền bù cho chủ tiệm kim hoàn đấy.

Và một lời khuyên nhỏ: tránh xa những đồ trang sức rẻ tiền (trừ khi bạn có một lý do khác để chấp nhận nó) và hãy chọn một tiệm kim hoàn uy tín để mua. “Tiền nào của đó” mà, dù vàng hay bạc, chúng đều thực sự đắt, không thể nào có cái mác “giá rẻ” được.

*Ngoài ra còn một vài cách khác nữa như dùng máy đo quang phổ (độ chinh xác rất cao), so sánh trọng lượng, dùng oxy già, axit nitric hoặc hơ lửa,… Tuy nhiên các phương pháp này khó thực hiện, lại dễ gây rắc rối cho người thử nếu vô ý bất cẩn, nên Felo.vn chỉ nhắc đến nó như một thông tin để bạn biết thêm mà thôi. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết có thể xem ở bài viết Cách nhận biết bạc thật giả nhé.

Làm thế nào để phân biệt bạc Ý với các loại bạc khác?

Hiện nay trên thị trường còn có các loại bạc phổ biến khác là bạc nguyên chất, bạc 925, bạc Thái, và bạc xi. Tuy chúng cùng có chung bản chất của bạc nhưng vẻ bề ngoài không phải tất cả đều giống nhau. Ta vẫn có thể dùng mắt thường quan sát để phân biệt được, ở đây Felo.vn sẽ giúp bạn một số phương pháp đơn giản như sau:

  • Với bạc nguyên chất: bạc nguyên chất có màu trắng đục, còn bạc Ý có màu trắng sáng tinh khôi.
  • Với bạc 925: bạc Ý có vẻ ngoài tương đối giống bạc 925, nhưng bạc Ý có màu trắng sáng và bóng hơn.
  • Với bạc Thái: bạc Thái có màu hun đen đặc trưng, khác biệt hẳn so với bạc Ý.
  • Với bạc xi: bạc xi có lớp mạ đa màu sắc bên ngoài, rất dễ nhận biết.

Ngoài ra còn bạc 975 (nhưng loại bạc này không phổ biến cho lắm), bạc 975 có màu trắng đục gần giống bạc ta.

Dựa vào vẻ ngoài của món trang sức, chúng ta cũng có thể phân biệt được các dòng bạc khác nhau…

Trên đây mới chỉ là cách phân biệt bằng mắt thường dựa vào màu sắc, tuy nhiên có thể chúng chưa đủ đối với nhiều người. Bởi vậy Felo.vn đã có riêng một bài viết cụ thể chi tiết về đặc tính của các dòng bạc hiện nay. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn, bạn hãy vào bài viết Các loại bạc trong ngành trang sức nhé.

Có thể nói bạc Ý với những ưu điểm vượt trội được kế thừa và phát huy tối đa từ bạc sterling đã mang đến một phong cách mới cho ngành trang sức thế giới hiện nay: sức cuốn hút từ vẻ sang trọng, trang nhã, giúp người sử dụng được tôn thêm nét đẹp vô cùng ấn tượng.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận