Bạc Thái – Bạc Thái Lan – Bạn có biết?

Bởi

Ở Việt Nam, bạc Thái đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng vài năm gần đây bạc Thái mới thực sự nở rộ khi được không chỉ chị em phụ nữ lựa chọn mà còn được các “cánh mày râu” ưa chuộng. Vậy bạc Thái là gì? Bạn đã thực sự hiểu về bạc Thái. Hãy cùng Felo tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Bạc Thái là gì?

Bạc Thái đã có từ cách đây vài trăm năm trước, bắt nguồn từ nơi những người dân bộ lạc Hill bản địa kỳ lạ ở miền bắc Thái Lan sinh sống. Nó được tạo ra bởi sáu tộc Hill Tribe khác nhau nằm ở vùng tam giác vàng nổi tiếng của Thái Lan, Lào, Miến Điện.

Bạc Thái là loại bạc có chứa từ 97.5 – 99% khối lượng bạc và một số chất khác theo công thức bí mật từ người Thái. Và đặc biệt hơn cả đó là quá trình oxy hóa bạc (hay hiểu theo cách bình dân là hun đen vì bạc Thái có một màu nâu đen đặc trưng không lẫn vào đâu được) độc quyền của Thái Lan mà không một quốc gia nào có đã tạo nên loại bạc độc đáo này.

Có hai loại bạc Thái là bạc Thái đen và bạc Thái gắn đá quý. Bạc Thái đen với những hoa văn, họa tiết, các hình ảnh, biểu tượng tương đối lớn, dày dặn đặc trưng của văn hóa Thái. Đồng thời, loại bạc này nổi bật bởi màu sắc sáng ở các phần lồi và nâu đen ở các phần lõm tạo hiệu ứng loang lổ mà lại không gây rối mắt. Còn bạc Thái gắn đá, ngoài những đặc điểm của bạc Thái đen, ta sẽ phải ấn tượng với các viên đá màu sắc đa dạng, phong phú và lấp lánh được gắn lên trên mỗi loại trang sức tạo nên sự quyền lực, quý phái và sang trọng.

Đặc tính của Bạc Thái

Màu nâu đen đặc trưng không lẫn vào đâu được của bạc Thái. Ảnh: vvvjewelry

Bởi thành phần lên tới 97,5 – 99% là bạc nguyên chất cho nên bạc Thái cũng mang các đặc tính rất đặc trưng của bạc nguyên chất như: có tuổi bạc tương đối “già” (tuổi của bạc dựa vào thành phần bạc nguyên chất chứa trong loại bạc đó, càng nhiều bạc nguyên chất thì tuổi bạc càng cao), màu trắng không quá sáng, mềm, dẻo, ít bị oxy hóa, ít bị xỉn màu,…

Cũng chính bởi thành phần bạc nguyên chất cao như thế này làm cho bạc Thái mềm hơn và bền màu hơn – không dễ bị xỉn màu như bạc sterling (hay còn gọi là bạc 925 – chứa 92.5% bạc nguyên chất). Tuy nhiên, với hàm lượng các hợp chất khác thêm vào, bạc Thái cũng vẫn có được độ cứng, đanh, tương đối rắn chắc hơn so với bạc nguyên chất giúp bạc dễ chế tác.

Điều đặc biệt của bạc Thái như đã nêu ở phần đầu đó là công nghệ hun đen (quá trình oxy hóa) bí mật của người Thái giúp cho bạc có một cái màu đen hay nâu đen cực kỳ đặc trưng không hào nhoáng mà vẻ quyền lực và sang trọng. Kết hợp với sự tài hoa trong đôi bàn tay của các nghệ nhân làm bạc đã tạo nên những nét họa tiết, hoa văn tinh cực kỳ tinh xảo và đặc trưng cho văn hóa người Thái.

Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều các loại bạc các nhau nữa. Và mỗi loại bạc lại có một đặc tính chung riêng và tác dụng khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều loại bạc hơn tại bài viết Các loại bạc của Felo nhé!

Tác dụng của bạc Thái

Bạc Thái cũng vẫn có được độ cứng, đanh, tương đối rắn chắc hơn so với bạc nguyên chất giúp bạc dễ chế tác. Ảnh: jewelry1000.com

Điều ấn tượng nhất của bạc Thái là ở tác dụng trong việc làm đẹp, thể hiện được phong cách, cá tính mạnh mẽ và đáp ứng được thêm một số nhu cầu về văn hóa, tâm linh,… của những người có nhu cầu.

Nếu như trang sức bạc Ý thiên về những kiểu dáng mềm mại, uyển chuyển, nhẹ nhàng khiến các quý cô nữ tính say mê thì trang sức bạc Thái lại là lựa chọn không chỉ cho các cô nàng cá tính mạnh mẽ, phóng khoáng, quyền quý mà còn cho “cánh mày râu” bởi sự nam tính, “ngầu” và rất hầm hố.

Bạc Thái là món trang sức tương đối đắt tiền nên đối tượng sử dụng đa số sẽ là những người có mức thu nhập và chi tiêu khá. Còn các loại bạc Thái rẻ tiền trên thị trường rất có thể là làm giả bạc Thái, kém chất lượng, không đảm bảo cho sức khỏe người đeo. Bởi công nghệ hun đen hiện vẫn là độc quyền tại Thái Lan. Bạc Thái thật đều phải nhập khẩu nên mọi người phải cẩn thận kẻo “tiền mất tật mang”.

Ngoài ra, những tín đồ của tôn giáo hay Phật giáo cũng rất ưa thích sử dụng bạc Thái Lan bởi những đường nét hoa văn, họa tiết mang đậm dấu ấn văn hóa của vương quốc Phật giáo này. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp các chi tiết, hình ảnh trên các món đồ trang sức bạc Thái rất giống với các hoa văn ở các công trình kiến trúc tại Thái Lan.

Bạc Thái cũng sở hữu những tác dụng của bạc rất đặc trưng như: kỵ gió, khử khuẩn, giúp người đeo nhận biết cơ thể mình có dấu hiệu ốm đau hay một vài loại bệnh, cạo gió, đánh cảm,… và rất an toàn cho người đeo. Tuy nhiên so sánh về mức độ hiệu quả thì bạc Thái vẫn xếp sau bạc ta (bạc nguyên chất).

Phân biệt bạc Thái thật giả

Bạc Thái được xi đen bằng công nghệ Oxy hóa chưa có ở Việt Nam nên lớp xi đen rất khó bong ra và có màu nâu đen rất đặc trưng. Ảnh: NOVICA

Bạc Thái thật chuẩn nhất chỉ được sản xuất tại các nhà máy sản xuất chuyên nghiệp bên Thái Lan rồi được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và xuất khẩu sang các nước khác như bên châu Âu, châu Mỹ, Việt Nam,… Giá thành tương đối cao cho nên việc nhập khẩu về Việt Nam để kinh doanh không phải đơn vị nào cũng dám ôm hàng nhiều. Vì vậy, trên thị trường có vô vàn bạc Thái giả với giá thành siêu rẻ buôn bán tràn lan. Cho nên ít nhất, ta cũng nên trang bị ít kiến thức để phần nào đó phân biệt được bạc Thái thật hay giả?

Thứ nhất, ta có thể dựa vào chất bạc phải sáng và đanh, lá bạc chế tác dầy dặn, đặc biệt nếu là loại bạc Thái đen gắn đá thì đá rất sáng, to, đều.

Thứ hai là dựa vào lớp hun đen bên ngoài. Do công nghệ oxy hóa độc quyền của Thái nên lớp hun đen này rất bền, có màu đặc trưng. Còn nếu là hàng giả thì thường là làm bằng cách phun lớp sơn đen lên để nhái. Lớp sơn này tương đối dễ bong tróc và màu sắc không được đặc trưng nâu xám như của bạc Thái xịn. Ngoài ra ta cũng có thể dựa vào giá bán, những sản phẩm quá rẻ chắc chắn không thể là bạc Thái thật.

Không chỉ làm giả bạc Thái, những người chỉ vì trục lợi cá nhân sẵn sàng lừa đảo khách hàng, buôn bán sản phẩm bạc giả khác, kém chất lượng. Chính vì vậy, hãy tự tìm hiểu thật nhiều cách nhận biết bạc thật giả để là người mua hàng sáng suốt bạn nhé!

Bảo quản bạc Thái

Cẩn thận với bạc Thái gắn đá bởi tiền thay đá nếu no bong ra khá đắt. Ảnh: notonthehighstreet

Như đã nêu, bạc Thái có đặc tính ít bị oxy hóa hay xỉn màu (tương đối bền màu) nhưng ta vẫn cần biết một vài cách bảo quản để giữ gìn đồ trang sức của chúng ta bền lâu nhất có thể. Ví dụ như không nên để đồ trang sức bạc Thái tiếp xúc với các chất hóa học rồi là thường xuyên vệ sinh trang sức để tránh bám bụi bẩn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ ban đầu. Chi tiết hơn các bạn có thể tham khảo ở bài viết Bảo quản bạc.

Trong quá trình bảo quản một lưu ý rất quan trọng với bạc Thái đó là không bao giờ được dùng chanh hoặc nướng qua trang sức trên lửa để làm sáng vì với bạc Thái gắn đá, điều này sẽ làm bong viên đá hoặc vỡ, tiền thay đá rất đắt. Hãy mang đến các cửa hàng để được làm mới lại.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận