Bạc 975 – loại bạc ít người biết đến – Tại sao vậy?

Bởi

Bạc 975 – bạn đã nghe qua? Trên thị trường trang sức tồn tại rất nhiều các loại bạc phổ biến và nổi tiếng như: bạc ta, bạc Thái (bạc Thái Lan), bạc 925, bạc Ý, bạc xi,… Có một loại bạc cũng tồn tại những có lẽ ít người biết đến hơn đó là bạc 975. Vậy tại sao bạc 975 lại chỉ được ít người biết đến? Chúng ta cùng tìm hiểu về loại bạc này trong bài viết dưới đây nhé!

Bạc 975 là gì?

Một chiếc nhẫn được chế tác từ bạc 975. Ảnh: Pinterest

Bạc 975 là loại bạc chứa 97,5% bạc nguyên chất và 2.5% là các chất khác để tạo độ cứng và trắng bóng cho trang sức bạc.

Nếu như dùng bạc nguyên chất hay bạc ta để làm trang sức thì sản phẩm dễ bị méo do đặc tính mềm dẻo của bạc và rất khó khi chế tác những chi tiết đòi hỏi độ tinh xảo. Vì vậy, ngoài việc sử dụng tỷ lệ 92.5% bạc nguyên chất đối với bạc 925 thì người ta còn dùng thêm tỷ lệ 97,5% để làm trang sức bạc. Tuy nhiên tỷ lệ 92,5% là tỷ lệ hoàn hảo nhất xét về cả tính vật lý, hóa học và thẩm mỹ khi chế tác trang sức bạc nên được nhiều người biết đến hơn.

Đặc tính của bạc 975

Độ tinh xảo của bạc 975 không thể so sánh được với bạc 925. Ảnh: auction.catawiki.com

Nhờ hàm lượng bạc lớn lên đến 97,5% bạc nguyên chất nên bạc 975 cũng có đặc tính bị xỉn màu khi tiếp xúc với các hợp chất chứa lưu huỳnh tạo ra muối bạc màu đen xỉn, đây cũng là một nhược điểm thường thấy của bạc nói chung và của các loại bạc không phải nguyên chất nói riêng.

So với bạc ta thì bạc 975 không thể sánh được về tuổi bạc nhưng so với bạc 925 thì tuổi của bạc 975 rõ ràng “già” hơn giúp nó bền màu và khó bị oxy hóa hơn. Đây là một ưu điểm mà bạc 975 chiến thắng được các loại bạc 925 về tuổi tác. Đồng thời, độ cứng cũng là có để chế tác các trang sức đến độ tinh xảo. Tuy nhiên có thể độ tinh xảo sẽ không bằng bạc 925.

Ngoài ra còn rất rất nhiều các loại bạc khác mà có lẽ bạn chưa từng nghe qua, chúng tôi có tổng hợp hết lại trong bài viết các loại bạc. Bạn có thể tham khảo để xem chi tiết hơn về các đặc tính của các loại bạc khác nhau nhé!

Tác dụng của bạc 975

Bạc 975 vừa có tác dụng về mặt sức khỏe do thành phần chứa nhiều bạc nguyên chất, vừa có tác dụng về mặt thẩm mỹ do thành phần đã được thêm các chất khác để tạo độ cứng và bóng cho sản phẩm.

Về mặt sức khỏe, bạc 975 có thể dùng để cạo gió, đánh cảm, giúp phát hiện người bị ốm nhờ tính chất xỉn màu khi tiếp xúc khí chứa lưu huỳnh của bạc.

Bạc 975 cũng có được độ cứng và bóng sáng nhất định. Ảnh: The Black Rhino

Về mặt thẩm mỹ, bạc 975 cũng có thể trở thành một món trang sức đẹp mắt, thiết kế tinh xảo do cũng được pha chế hàm lượng 2.5% các chất khác tạo độ cứng và bóng sáng cho trang sức bạc.

Ngoài ra, bạc 975 cũng có một vài tác dụng tương đương với các loại bạc nói chung mà chúng tôi có viết chi tiết tại bài tác dụng của bạc. Mời bạn tham khảo!

Cách làm sáng lại bạc 975

kem đánh răng
bạc 975 cũng có thể làm sáng lại bằng kem đánh răng. Ảnh: theinspirationgrid

Tuy rằng thành phần lên tới 97,5% là bạc tinh khiết nhưng chỉ 2.5% các chất khác cũng có thể làm cho bạc 975 có thể bị xỉn màu hoặc bị oxy hóa. Chính vì vậy, ta cũng nên biết một vài kiến thức để có thể “tút” lại vẻ đẹp cho trang sức bạc 975 nếu như chúng ta sở hữu nó.

Đơn giản, dễ làm nhất có thể kể đến là dùng kem đánh răng. Bạn chỉ cần thoa kem đánh răng lên bề mặt trang sức, dùng bàn chải lông mềm, nhẹ nhàng cọ cho hết vết bẩn rồi đợi vài phút sau đó rửa lại bằng nước sạch và cuối cùng lau khô bằng khăn vải mềm cotton.

Kể ra hết các cách làm sáng cũng phải tốn cả trang giấy đó, nên nếu bạn muốn trang bị cho mình nhiều cách hơn bạn có thể tham khảo tại bài viết cách làm sáng bạc của chúng tôi.

Bảo quản bạc 975

Cất bạc vào từng ngăn riêng trong hộp kín là cách vô cùng hữu ích để bảo quản. Ảnh: pinterest

Không giá trị được như kim cương hay vàng, trang sức bạc nói chung và bạc 975 nói riêng vẫn có thể bị oxy hóa hay xỉn màu hoặc thậm chí biến dạng, bám bẩn,… Và điều này càng làm giảm giá trị của món đồ chúng ta sở hữu.

Chính vì thế, khi sử dụng bạc 975 ta cũng nên có các cách bảo quản thật tốt để giữ cho món trang sức của chúng ta bền lâu và luôn như mới.

Quan trọng nhất là phải tránh bạc 975 tiếp xúc với các chất hóa học và vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các cách bảo quản bạc nói chung và bạc 975 nói riêng trong bài viết cách bảo quản bạc của chúng tôi.

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận