Tính cách Thiên Bình

Bởi

Tính cách Thiên Bình gắn liền với sự do dự, mong muốn mọi thứ phải thật cân bằng, hài hòa, đẹp đẽ. Nếu chỉ hiểu đơn giản như vậy thì mình đã không viết bài này. “Cân cả thế giới” cơ mà.! Liệu tính cách ấy bao hàm những đặc điểm gì mà Thiên Bình lại có khả năng “siêu to khổng lồ” như thế nhỉ?

Đây là một cung có phẩm chất Tiên Phong (phẩm chất của sự lãnh đạo) giống Bạch Dương. Khi mà Bạch Dương một thân, một mình đấu tranh cho những thứ mà mình theo đuổi, mình mong muốn, thì Thiên Bình lại biết cách thuyết phục người khác trở thành đồng minh cùng nhau thực hiện mục tiêu.

Giờ đi vào phân tích sâu hơn để trả lời câu hỏi liệu Thiên Bình có “cân” được cả thế giới không nào?

Ưu điểm trong tính cách Thiên Bình

Tính cách Thiên Bình hay do dự - tốt xấu ra sao?
Thiên Bình hay do dự để có lựa chọn tốt nhất

Hướng đến lý tưởng cân bằng cao đẹp

Cả cuộc đời Thiên Bình đi tìm sự cân bằng. Họ mang đến một khái niệm khách quan về công lý phản ánh bản chất của quy luật nhân quả trên phương diện đạo đức và pháp luật – “gieo gió gặt bão”. Ở đời có vay có trả, nếu chúng ta sống mất cân bằng, coi trọng một điều gì đó quá mức, chúng ta sẽ đánh mất những thứ khác.

Một ví dụ rất dễ thấy đó là nhiều khi quá tập trung vào sự nghiệp, công việc mà chúng ta quên đi gia đình, người thân của mình. Chúng ta mua niềm vui qua những buổi tiệc, giải trí không lành mạnh để trả giá bằng chính sức khỏe của bản thân. Sự cân bằng mà Thiên Bình mang đến là giải pháp rất hữu ích cho vấn đề mất thăng bằng của xã hội hiện đại đó chứ?

Với Thiên Bình không phải cứ thích gì làm nấy, mà phải cân nhắc trước khi quyết định. Một quyết định sai lầm có thể phải cái giá rất đắt. Chúng ta không thể cứ mãi sống ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình mà quên đi quan điểm từ những người xung quanh. Mối quan hệ mà Thiên Bình tạo dựng dựa trên nền tảng bình đẳng, hai chiều, có qua có lại, rất hợp lý.

Cảnh giới cao cấp hơn của một Thiên Bình đó là: “Trong cứng, ngoài nhu”. Bề ngoài thì mềm mỏng nhưng lý trí lại kiên quyết. Thiên Bình lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác không có nghĩa họ bị “dắt mũi” hay chịu sự thao túng đâu. Quyết định sáng suốt nhất sẽ xuất hiện vào thời khắc cuối cùng. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều trường hợp, Thiên Bình nhất quyết không chịu hy sinh nguyên tắc cân bằng của mình, thậm chí mang tiếng bướng bỉnh. Tuy nhiên, bản chất mà nói thì họ không ương bướng một cách đúng nghĩa, chỉ là họ không muốn chịu sức ép mà mất đi tính liêm chính của mình.

Bậc thầy ngoại giao

Thiên Bình là bậc thầy trong ngoại giao
Thiên Bình là bậc thầy trong ngoại giao…

Ưu điểm này của các Thiên Bình thể hiện các phương diện. Đầu tiên là các Bình Nhi không thích sự cô đơn. Họ luôn muốn tìm kiếm một ai đó có thể cùng nhau trao đổi, chia sẻ những trải nghiệm sống đáng nhớ. Cái lợi của điều này là bạn sẽ luôn có nhiều sự lựa chọn, được tham khảo nhiều hơn một quan điểm, từ đó có cái nhìn đa chiều hơn trước khi quyết định. Còn gì tuyệt vời hơn khi chỉ qua giao thiệp chúng ta lại có thể khiến người khác gián tiếp giúp mình, thậm chí “khai thông thế bế tắc” cũng nên khi bạn bí ý tưởng.

Thứ hai là Thiên Bình khá xuất sắc trong nghệ thuật đàm phán. Những thỏa thuận của Thiên Bình với đối tác sẽ đều hướng tới một giải pháp, sự thỏa hiệp hợp lý cho các bên tham gia, mọi người cùng có lợi, hợp tác “win – win”. Được thảo luận, bộc bạch những nỗi lòng của mình với những người cộng sự đáng tin cậy sẽ tốt hơn là làm việc này mỗi khi đứng trước gương. Điều này mở ra nhiều cơ hội với Thiên Bình.

Để đạt được những kết quả tốt đẹp trong giao thiệp hay đàm phán không đơn giản như chúng ta nghĩ. Ngoài lịch thiệp trong cách ăn nói, cư xử phải phép, Thiên Bình còn rất biết chú trọng đến vẻ bề ngoài. Vẻ bề ngoài ưa nhìn, thu hút và hấp dẫn chẳng bao giờ là thừa cả. Nếu không đã không có các cuộc thi tôn vinh sắc đẹp. Các bạn có đồng ý với mình ai cũng muốn được nói trò chuyện, gặp gỡ những người ưa nhìn, có phong cách ăn mặc lịch sự, đúng lúc đúng chỗ, thơm tho sạch sẽ không? Dù biết vẻ bề ngoài chỉ mang lại cho mọi người ấn tượng ban đầu, nhưng đó cũng chính là một ưu thế trong ngoại giao rồi.

Tín đồ của cái đẹp và sự duyên dáng

Ưu điểm của “người hàng xóm” Xử Nữ là coi trọng sự hoàn thiện, luôn muốn mọi thứ sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, có tổ chức. Thiên Bình vừa kế thừa đức tính tốt ấy, vừa nâng cấp lên một level cao hơn nữa: Phải đẹp, phải duyên dáng.

Diện mạo mang ý nghĩa khá là to lớn với các Bình nhi, đẹp thì chắc chắn sẽ thu hút mọi người hơn, thuận lợi hơn trong nhiều vấn đề. Việc chúng ta không biết cách làm đẹp hay quá xuề xòa trong diện mạo hay trang phục có thể “xúc phạm người nhìn” đó chứ.

Sao Kim chủ quan cho cung Thiên Bình, khiến họ lúc nào cũng trông thật chuẩn bảnh với nam và đúng điệu với nữ. Nếu như vẻ đẹp của Kim Ngưu chỉ dừng lại ở độ tự nhiên, mộc mạc như tính chất Đất của mình, thì tính chất Gió của Thiên Bình lại cần vẻ đẹp được tô vẽ đôi chút, phong cách một chút để tạo ra sức quyến rũ đúng nghĩa. Gu thẩm mỹ của Thiên Bình cũng không thua kém gì Kim Ngưu đâu.! Họ biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá nó khá chính xác. Nếu như bạn muốn tút lại vẻ đẹp của mình, Thiên Bình sẽ là một quân sư không hề tồi một chút nào.

Thiên Bình sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi mình có một vẻ ngoài trau chuốt và tao nhã. Họ là cung Hoàng đạo coi trọng hình ảnh của mình, như một thỏi nam châm thu hút sự đồng thuận của xã hội vậy. Sẽ có ý kiến cho rằng như vậy là chỉ được cái mẽ bề ngoài. Tuy nhiên, các Thiên Bình tự tin và hiểu chính bản thân mình sẽ chẳng bận tâm đâu. Họ hiểu rằng, bản chất của mình không nông cạn như người khác nói. Chỉ đơn thuần là họ muốn đẹp, muốn làm đẹp, như vậy cũng là sai hay sao? Đừng vì vẻ bề ngoài của mình mà tự ti, tại sao chúng ta cứ mãi chấp nhận xấu xí?

Nhược điểm trong tính cách Thiên Bình

Theo lẽ tự nhiên cái gì nhiều quá cũng không tốt. Những hạn chế của Thiên Bình thực ra cũng bắt nguồn từ những nét tính cách đặc trưng của mình. Chỉ có điều khi chúng ta sử dụng không đúng lúc đúng chỗ hoặc làm quá nó lên gây ra hậu quả không tốt thì sẽ thành nhược điểm mà thôi.

Thất vọng và chậm trễ

Sự do dự có thể cũng là nhược điểm trong tính cách của Thiên Bình
Sự do dự có thể cũng là nhược điểm trong tính cách của Thiên Bình

Nghe thì có thể vô lý nhưng lại rất thuyết phục đấy các bạn ạ.! Nỗi thất vọng của các Thiên Bình bắt nguồn từ bản tính mong muốn mọi thứ cân đối, cân bằng và hài hòa. Nếu như bạn có thể cân bằng được thì không nói làm gì, nhưng có những lúc, cuộc đời không hoàn toàn nghe theo ý ta?

Thiên Bình dễ rơi vào thất vọng khi chỉ có một mình, tức là không có sự tương tác với mọi người. Những lúc cô đơn là những lúc họ yếu đuối nhất. Mình đã từng gặp không ít những bạn Thiên Bình không thể chịu đựng nổi cảm giác cô đơn mỗi khi có chuyện gì đó không ổn xảy ra. “Mày ơi, tao buồn quá. Đi đâu đó với tao đi.” Thế rồi chẳng cần phải đi ăn uống gì cao sang, hay chơi bời ở những nơi náo nhiệt. Chỉ cần có người đủ tin tưởng ở cạnh Bình nhi là họ sẽ cảm thấy ổn hơn. Cũng có những Thiên Bình chia sẻ với mình khao khát có người để giãi bày tâm sự vui buồn mà không biết phải làm sao. Ai cũng có lúc như vậy, ai cũng có lúc phải một mình. Bản thân mình nghĩ rằng tại sao Thiên Bình không học cách chấp nhận tình huống “ta với ta”. Một mình đôi khi cũng không hoàn toàn là tồi tệ. Ta có thể tập trung suy nghĩ, lên kế hoạch cho những mục tiêu cuộc sống,… Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn đấy!

Chuyện học hành không được suôn sẻ, chuyện công việc không có tiến triển, chuyện tình yêu không đâu vào đâu, sức khỏe thì thấy mệt mỏi… Và còn nhiều lắm vấn đề vẫn chưa thể cân bằng được trong cuộc sống. Thiên Bình thấy thất vọng.! Hãy cứ thất vọng Thiên Bình à, đó là điều hiển nhiên mà, không sao đâu. Không chỉ Thiên Bình mà đa số mọi người đều hướng tới cân bằng cuộc sống, đó là công việc cả đời. Chỉ là Thiên Bình quan tâm nhiều hơn thôi.!

Chuyên mục “hôm nay ăn gì?” cũng là một khuyết điểm nho nhỏ của các Thiên Bình. Ý mình là quá do dự về một việc gì đó, đôi khi làm mất thời gian, chậm trễ, bỏ lỡ nhiều cơ hội. Còn nhiều chuyên mục lắm: Hôm nay mặc gì?, Phải nói gì khi gặp người ấy?, Mua gì khi shopping?, Làm gì để có tiền?… Nếu là mình thì mình sẽ vẫn do dự, suy nghĩ và cân nhắc nhưng chỉ trong khoảng thời gian mình cho phép thôi. Rồi mình sẽ bắt tay ngay vào hành động. Cứ mãi phân vân, nghĩ nghĩ ngợi ngơi thì bạn sẽ chậm chân hơn người khác thôi. Thiên Bình có thể học hỏi đức tính “Thích là nhích” của các bạn Bạch Dương. Áp dụng một cách hợp lý thì rất là tuyệt vời luôn.!

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

Dù rất đau lòng phải nói ra nhưng mình vẫn muốn viết để các bạn có thể nhìn nhận ra vấn đề để hoàn thiện mình hơn. Câu thành ngữ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” ý để nhắc nhở chúng ta rằng bản chất bên trong con người mới là thứ quan trọng và ý nghĩa nhất. Mình sẽ lấy một vài ví dụ để chứng minh này: Các bạn có biết rất nhiều loại hoa quả cũng như thực phẩm hiện nay có vẻ ngoài rất bắt mắt, ngon lành? Bao nhiêu trong số đó không bị ngâm, tẩm, tẩy rửa bằng hóa chất. Liệu chất lượng có tốt hay đang từng ngày âm thầm hủy hoại sức khỏe chúng ta?… Mình không phải chuyên gia về thực phẩm nên gác lại ở đây nhé.!

Một ví dụ nữa, mình muốn kể cho các bạn nghe một câu chuyện. Ở một vương quốc nọ, có rất nhiều nhà tiến sĩ, thậm chí còn nhiều hơn các vương quốc phát triển khác. Tuy nhiên, các vị tiến sĩ tại vương quốc này vì một lý do nào đó mà chỉ có danh tiếng chứ không thể đóng góp được nhiều cho đất nước. Vậy cái mác tiến sĩ nghe rất vinh dự đó liệu có thực sự có giá trị hay chỉ là “hão danh”.? Mình không phải chuyên gia kể chuyện nên gác lại ở đây nhé.!

Qua hai ví dụ mình chỉ muốn nhấn mạnh bản chất thật sự như là kiến thức, kỹ năng, thái độ hay gọi chung là năng lực trong mỗi con người mới là điều thực sự mang lại giá trị lâu dài. Vẻ đẹp bên ngoài không thể trường tồn mãi theo thời gian được và cũng ít có giá trị hơn. Phần này có lẽ mình hơi dài dòng rồi. Bởi mình thật sự muốn nói để giúp các bạn Thiên Bình không mắc phải chuyện này. Các bạn Thiên Bình nổi tiếng là khá coi trọng vẻ ngoài. Đôi khi, quá coi trọng hình thức bên ngoài khiến ta quên đi bản chất tốt đẹp thật sự bên trong. Lời khuyên cho các Thiên Bình ở đây đó là: Bản chất bên trong mới là thứ đánh giá chính xác nhất một con người. Cũng như một sự vật, sự việc, ta cần hiểu rõ gốc rễ vấn đề mới giải quyết triệt để được. Đừng chỉ nhìn bề ngoài đã vội đánh giá bất kỳ điều gì bạn nhé. Bản chất bên trong cần được chăm chút, trau dồi, tập luyện mỗi ngày nên hãy để tâm hơn và quý trọng nó. Có vậy Thiên Bình chúng ta mới có thể hướng tới một sự cân bằng, hài hòa cả trong lẫn ngoài chứ. Đúng không nào?

Lười biếng ư?

Thiên Bình không lười biếng như chúng ta vẫn nghĩ
Thiên Bình không lười biếng như chúng ta vẫn nghĩ…

Mình viết thêm phần này thực ra để “minh oan” cho các Thiên Bình. Khá nhiều bạn Thiên Bình từng tự “thú tội” với mình là họ khá: lười biếng. Và nghe thiên hạ cũng “đồn thổi” Bình nhi cũng không được chăm chỉ chút nào. Sự thật là sao?

Thiên Bình là cung Tiên phong (Khởi phát) với tính chất sẽ năng động và bận rộn. Ăn không ngồi rồi không phải là thứ các bạn ấy hứng thú. Lại là cung nguyên tố gió, Thiên Bình cũng chẳng thể ở một chỗ quá lâu, họ cần di chuyển. Vậy nên có lẽ, Bình nhi không lười biếng như vẻ ngoài của họ vẫn tỏ ra. Cái tính lưỡng lự “khét tiếng” của Thiên Bình dường như chiếm quyền kiểm soát, vô tình trì hoãn biết bao thời gian. Thế rồi, khi chúng ta không hành động đúng lúc, đúng thời điểm thì ta có thể trông như kẻ ưa trì hoãn, lười nhác.

Thật ra, nếu lười một tẹo khiến ta dễ chịu thì nó chẳng phải vấn đề gì quá to tát cho lắm. Thiên Bình thầm nghĩ: “Tôi tự kiếm thời gian để ngồi không chứ bộ”. Điều này giúp Thiên Bình trông có vẻ điềm tĩnh như vậy. Thiên Bình không thể xử lý được cơn căng thẳng kéo dài của mình mà không có những quãng nghỉ để giải tỏa nhằm cân bằng lại nguồn năng lượng của mình.

Xem thêm: Thiên Bình nam

Thiên Bình trong mắt mọi người

Thiên Bình trong mắt mọi người là một hình mẫu của sự hòa nhã. Bình nhi dường như thấu hiểu và luôn làm hài lòng mọi người. Mình thấy ai cũng “gật gù” đồng tình rằng Thiên Bình là người thân mật, nhiệt tình, sôi nổi và có khả năng xử lý những vấn đề trong ngoại giao, xã hội một cách gọn gàng.

Tuy nhiên đây cũng chính là con dao hai lưỡi. Vì muốn sự tán thành của mọi người và có xu hướng làm theo những điều người khác muốn nên điều này đôi khi khiến Thiên Bình trở thành người yếu đuối, nhút nhát, nhu nhược, không có chính kiến rõ ràng. Thiên Bình đôi khi còn phải chịu cảm giác “bằng mặt, không bằng lòng” hết sức khó chịu vì không muốn mất lòng ai.! Vài người không hợp tính cách còn có thể xem Bình nhi là người kiêu căng, thiếu sâu sắc do quá quan tâm đến diện mạo, vẻ ngoài hào nhoáng, giả tạo.

Tất nhiên là chúng ta sống trong một xã hội với rất nhiều người. Có người yêu, người ghét, người hợp, người không hợp là chuyện rất bình thường. Hợp thì tác còn không hợp thì né ra, vậy thôi.!

Lời kết

Thiên Bình là cung thứ 7 trong vòng tròn Hoàng đạo, đối diện với cung Bạch Dương. Nếu như Bạch Dương thích sống với cái tôi vô cùng độc lập, quyết đoán, dứt khoát, nóng nảy thì Thiên Bình lại cân nhắc kỹ lưỡng, quan tâm đến ý kiến của người khác, mềm mỏng, khéo léo hơn. Họ sống không chỉ cho chính bản thân mình và còn để tâm đến những người xung quanh. Thiên Bình linh hoạt, biến hóa và thích tương tác, kết nối với mọi người. Họ trở nên sinh động hơn khi xung quanh có từ “hai mình” trở lên.

Cũng là cung có phẩm chất tiên phong như Bạch Dương, Thiên Bình thể hiện tính quyết đoán trong việc bắt đầu các mối quan hệ, khiến mọi người cảm thấy họ thật sự thân thiện và dễ mến. Nhưng cũng đừng vì thấy Bình nhi “hiền lành” như vậy mà cư xử quá đáng. Nếu bị kích động quá mức, “người thẩm phán” (đại diện cho công lý trong tòa án) sẽ lạnh lùng tuyên bố: “Bị cáo đã gây nên tội trạng…giờ là lúc thi hành án…”

Trả lời cho câu hỏi đầu bài viết, mình không chắc rằng Thiên Bình có cân được cả thế giới hay không nhưng mình nghĩ Thiên Bình cân được một người. Các bạn có nhận thấy cặp đôi Thiên Bình – Bạch Dương vừa đối lập, vừa bù trừ cho nhau. Có bạn nào nghĩ nên “đẩy thuyền” (tác hợp tình yêu) cho cặp đôi này đến với nhau như mình không???

Bạn thấy bài viết này hữu ích không ?
Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá nó!
Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]

Thông Tin Lê Minh Dương

Mình tên là Dương, 25 tuổi có xe đạp riêng. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được. Rất mong các bạn đừng kì thị mình!

Ghé Thăm WebSite Của Tôi
Xem Tất Cả Post

Viết một bình luận